คุณยายละเมียด ประสิทธิกุล วัย 94 ปี จากเพจคุณยายยอดตก เพจที่เล่าเรื่องราวความน่ารัก อารมณ์ดี และสุขภาพที่ยังแข็งแรงของคุณยายที่อีก 6 ปีอายุก็จะครบ 100 ปี

“สงกรานต์ที่ลูกๆ หลานๆ ได้กลับมารวมตัวคือความสุขที่สุดในช่วงบั้นปลายของคนแก่แบบยาย ที่สำคัญปีนี้ยอดยายไม่ตกแน่นอน” (หัวเราะ)

มนุษย์ต่างวัยคุยกับ อ.ชัชวาล มะโนวัฒนา หรืออาจารย์แบงค์ หลายชายวัย 41 ปีของคุณยายละเมียด ประสิทธิกุล วัย 94 ปี เจ้าของ # เพจคุณยายยอดตก เพจที่เล่าเรื่องราวความน่ารัก อารมณ์ดีและสุขภาพที่ยังแข็งแรงของคุณยายที่อีก 6 ปีอายุก็จะครบ 100 ปีเต็ม และความผูกพันประสายายหลานจนมีผู้ติดตามกว่า 300 ,000 คน

“ถ้าสถานการณ์ปกติพอถึงวันสงกรานต์ ลูกๆ หลานๆ ของยายก็จะรวมตัวกันที่บ้าน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เป็นประจำทุกปี เพราะครอบครัวเราเป็นครอบครัวใหญ่ ยายมีลูก 10 คน มีหลานอีก 9 คน พอมารวมตัวกันทีก็จะครึกครื้น เพราะลูกหลานมากันเต็มบ้านยายก็จะมีความสุขมากเป็นพิเศษ มากกว่าวันไหนๆ ที่เคยเห็นมา พอมาพร้อมหน้าเราก็จะรดน้ำดำหัวคุณยายเพื่อขอพรแล้วก็มีของขวัญเล็กๆ น้อยมาให้

“ยายเลยเรียกวันนี้ว่า วันทำยอด (หัวเราะ) แต่พอช่วง 2 ปีที่ผ่านมาสถานการณ์ไม่ปกติ เราไม่ได้จัดงานสงกรานต์กัน ลูกหลานก็มารวมตัวกันไม่ได้ ยายก็เลยพูดเล่นๆ ว่ายอดรายได้ประจำปีของยายตกลง ซึ่งก็สร้างเสียงหัวเราะให้กับลูกๆ หลานๆ

“หลังจากนั้น อาจารย์แบงค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลานสุดแสบที่ชอบแกล้งคุณยาย จึงใช้ช่วงเวลาที่งานลดลงจากสถานการณ์โควิด -19 เราชวนคุณยายทำเพจจนกลายเป็นเน็ตไอดอลวัยเกือบ 100 ปี มีแม่ยกเป็นลูกหลานทั่วประเทศ”

“คุณยายยอดตก ก่อนจะมีชีวิตเป็นเน็ตไอดอลให้ลูกๆ หลานๆ ทั่วประเทศได้อารมณ์ คุณยายก็เป็นคนแก่ที่ใช้ชีวิตอยู่กับเตียงและทีวีเหมือนคนแก่ต่างจังหวัดทั่วไป เพราะอายุก็มากเกือบ 100 ปี ทำให้เดินเหินไม่คล่องตัว

“สำหรับเราในฐานะลูกหลาน แม้คุณยายจะไม่พูดว่าเหงา แต่เราก็สัมผัสได้ว่าทุกครั้งที่เราแวะเวียนไปหาแววตายายจะแสดงออกมาเลยว่าดีใจมากแต่พอเรากลับสีหน้าแววตาของยายก็จะดูเศร้าภาพเหล่านี้มันติดอยู่ในความคิดของเรามาตลอดเวลา เวลาที่ต้องบอกลายายแล้วเดินทางกลับมาทำงาน

“สำหรับผมคุณยายเข้มแข็งมาก แกไม่บ่นว่าเหงา เข้าใจในหน้าที่ของลูกหลาน พยายามทำทุกอย่างให้ลูกหลานสบายใจว่าแกแข็งแรงมีความสุข เรารู้สึกได้เลยว่าวันที่มีค่าสำหรับคุณยายคือการได้เห็นหน้าลูกหลานมารวมตัวกัน”

“พอมองย้อนกลับมา สมัยก่อนเราเป็นเด็กเราไม่ได้สนใจว่าจะต้องมาขอพรคุณยาย สิ่งนี้ไม่ใช่เป้าหมายหลักของเราในวันสงกรานต์ แต่เราอยากไปเล่นสนุก ปะแป้งสาวๆ ไปเที่ยวปาร์ตี้ตามวัย เพราะเราคิดว่ายายก็ยังอยู่กับเราไปอีกนาน

“ปีนี้ไม่ได้อยู่กับยายปีหน้าเราค่อยมาก็ได้ แต่พออายุเริ่มมากขึ้น เวลาของคุณยายก็ลดลงตามกาลเวลา ความสนุกในรูปแบบนั้นก็ไม่ได้หวือหวากับชีวิตอีกต่อไป เรากลับโหยหาการได้อยู่กับครอบครัว การได้มองย้อนกลับไปข้างหลังแล้วเห็นว่าคนสำคัญของชีวิตเรา ยังคงอยู่กับเราไปอีกปี เป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดกับชีวิตเรา

“ทุกวันนี้ความสุขของเราก็คือได้กลับไปชวนยายไลฟ์ขายของได้ทำคลิปน่ารักๆ อ่านคอมเม้นต์จากแฟนคลับให้ฟังบ้าง เราสังเกตเห็นได้เลยว่าสิ่งเล็กๆ แค่นี้แหละที่ทำให้คุณยายมีความสุข ภาคภูมิใจที่ทำให้ยายหาเงินได้อยู่ บางวันเราหายไปนาน คุณยายก็จะเริ่มโทรตามแล้วว่า เมื่อไรจะมาไลฟ์สักที” (หัวเราะ)

“เวลาที่พวกหลานกลับบ้านแม้อายุจะเกือบ 100 ปี สิ่งที่คุณยายทำก็คือจะมานั่งอยู่กับลูกหลานตลอด มานั่งดูเขาย่างกุ้ง กินหมูกระทะ แม้ว่าตัวเองจะไม่กินก็จะมานั่งอยู่ข้างๆ พยายามลุกเดินให้เห็นว่าแข็งแรง

“เรารู้สึกว่าคุณยายไม่ได้มีความหมายเพราะเป็นคนที่อายุมากที่สุดในบ้านแต่ยายเป็นเสมือนศูนย์รวมใจของสมาชิกทุกคนในบ้าน ทำให้ครอบครัวยังรวมตัวกันอยู่ได้ เหมือนเป็นศูนย์รวมจิตใจของลูกๆ หลานๆ ให้ทุกคนอยากกลับบ้านด้วยเป้าหมายเดียวกัน ทุกปีที่เรายังเห็นคุณยายยังยิ้มได้ แข็งแรงจึงเป็นเหมือนขวัญและกำลังใจสำหรับลูกๆ หลานๆ ทุกคน

“และเราเชื่อว่า ถ้ายายได้เห็นลูกๆ หลานๆ กลับบ้านมาพร้อมหน้าก็ยิ่งจะมีกำลังใจที่จะใช้ชีวิตอยู่ต่อไปนานๆ ไม่ได้อยู่เพื่อตัวเอง แต่อยู่เพื่อให้พรกับหลาน อยู่เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจคอยดูความสำเร็จของครอบครัว”

Credits

Author

  • นันท์นภัส โอดคง

    Authorครีเอทีฟตัวกลม อารมณ์ดี รักภูเขา หลงรัก จ.เชียงใหม่ ชอบการเดินทาง enjoy กับการกินอาหารท้องถิ่น สนุกกับการรู้จักคนใหม่ๆ อนาคตที่ฝันไว้สูงสุดคืออยากเป็นคนที่ถูกหวย

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ