ป้าแอ่ว อายุ 66 ปี ผู้หลงรักการทำอาหารแบบโบราณด้วยเตาถ่าน

ป้าแอ่ว อายุ 66 ปี ผู้หลงรักการทำอาหารแบบโบราณด้วยเตาถ่าน

ฉันไม่เคยซื้อแกงถุงหรือกับข้าวที่อื่นกินมานานแล้ว มันไม่ถูกปาก คนเราเดี๋ยวนี้เวลาทำอาหาร เขาทำเอาเร็ว ฉันก็เข้าใจนะ บางคนเขาต้องทำขาย ไม่อย่างนั้นลูกค้าก็รอนาน อย่างที่บ้านฉันลูกสาวเขาทำอาหารตามสั่งขายก็ต้องทำให้ไวต้องใช้แก๊ส แต่ฉันทำเอาอร่อย ฉันไม่ทำหรอกเตาแก๊ส ฉันใช้เตาถ่าน

คนยุคนี้ทำอาหารมันอาจจะง่ายกว่า เร็วกว่า อย่างพวกแกงกะทิทั้งหลายพวกเขาจะใช้กะทิกล่อง ใช้เครื่องแกงเครื่องปรุงสำเร็จรูป

ทำไม่กี่นาทีก็เสร็จ แต่ของฉันนี่ฉันใช้กะทิคั้นมือ คั้นเองสด ๆ เวลาเคี่ยวกะทิก็จะค่อย ๆ เคี่ยว เพราะกะทิเมื่อโดนไฟนานๆ มันจะมีความหวานมันออกมา พอแตกมันจนได้ที่เราก็เอามาพักไว้แล้วก็โขลกพริกแกงจนเข้ากันเอาลงมาผัด ไม่ต้องใช้น้ำมัน แต่ใช้น้ำกะทินี่แหละแทนน้ำมันเลยเพราะมันมีความมันอยู่แล้ว เราไม่ใช้น้ำตาลทราย ถ้าหวานไม่พอก็ใช้น้ำตาลปี๊บ ตัดเค็มหน่อยด้วยน้ำปลา กลิ่นพริกแกงที่ผัดเข้ากับน้ำกะทิที่เคี่ยวจนได้ที่ผสมกับกลิ่นไม้กลิ่นควันจากเตาถ่านจะลอยหอมฟุ้งไปทั่วทั้งบ้าน ฉันไม่รู้จะอธิบายอย่างไร แต่เอาเป็นว่าอร่อยกว่าที่เขาทำขายทั่วๆ ไปแน่นอน เพราะวัตถุดิบเราใช้ของทำสดไม่ได้ใช้ของสำเร็จรูป แล้วการทำด้วยเตาถ่านฉันเชื่อว่ามันทำให้อาหารมีกลิ่นและรสชาติที่ดีกว่าเตาแก๊ส

จริงอยู่เวลาฉันทำอาหารอาจจะใช้เวลารอนาน แต่ทุกคนในบ้านทั้งสามี ลูกสาว และหลานชายก็ไม่มีใครบ่น เพราะเขารู้ว่ามันอร่อย

บางทีเขาก็จะมาช่วยเตรียมของเตรียมเครื่องมือไว้ให้ แต่เวลาทำฉันจะจัดการเองทุกอย่าง การทำอาหารนี่มันเป็นเรื่องเฉพาะตัวของใครของมันจริงๆ นะ ให้ใช้เครื่องเหมือนกัน ตักเท่ากัน ตวงเท่ากัน สูตรเดียวกันทุกอย่าง แต่คนทำคนละคนกัน เชื่อไหมว่ารสชาติจะออกมาไม่เหมือนกัน นี่แหละที่เขาเรียกว่ารสมือ

ฉันชอบทำอาหารแบบคนยุคเก่า ใช้วัตถุดิบ สมุนไพรหรืออะไรบ้านๆ ที่หาได้ง่ายๆ แล้วก็ใช้ฝีมือเราเอง ทำด้วยตัวเอง ไม่ใช้อะไรที่สำเร็จรูป อย่าว่าแต่เตาถ่านเลย สมัยฉันเด็กตอนที่ธรรมชาติยังดีๆ เขาใช้น้ำคลองทำอาหารกันด้วยซ้ำ ไม่ได้ใช้น้ำกรองหรือว่าน้ำประปาเหมือนในตอนนี้

ทุกวันนี้ฉันแก่แล้วไม่ค่อยได้ทำอาหารทุกวันเหมือนเมื่อก่อน แต่ก็มีอาทิตย์ละ 3-4 วันเป็นอย่างน้อย ทุกครั้งฉันก็ยังใช้เตาถ่าน ทุกอย่างทำเองกับมือ ไม่ใช้ของสำเร็จรูป

มันอาจจะเหนื่อยหน่อย แต่ทุกคนในบ้านกินแล้วอร่อย ฉันก็มีความสุข

ป้าแอ๋ว-ทองดำ คำสองสี อายุ 66 ปี

ผู้ยังพิสมัยการทำอาหารแบบคนโบราณด้วยการใช้เตาถ่าน 

Credits

Author

  • มนุษย์ต่างวัย

    Authorพื้นที่ถ่ายทอดเรื่องราวของสังคมสูงวัยในมุมที่สนุก สร้างสรรค์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทุกวัย

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ