ที่ปรึกษาปัญหาสุขภาพออนไลน์ฟรี ทางเลือกใหม่ในยุคข้อมูลท่วมท้นจนตัดสินใจไม่ถูก

ใครเคยเป็นบ้าง ปวดหัว ปวดท้อง ตุ่มขึ้น ผื่นคัน แค่อยากรู้ว่าต้องไปหาหมอไหม หรือกินยาอะไรดี เสิร์ชข้อมูล online ในเน็ต เสิร์ชไปเสิร์ชมา ดันไปจบที่โรคร้ายซะงั้น หรืออย่างช่วงโควิด -19 เดี๋ยวบ้านโน้นก็ติด บ้านข้างๆ ก็ติด จู่ๆ คนที่บ้านก็เริ่มมีอาการไอ หอบเหนื่อย ค้นไปค้นมา นี่มันโควิดแน่ๆ ? ถ้าคุณเป็น … เราคือเพื่อนกัน

ผลการสำรวจที่ผ่านมาบอกว่าในช่วงการระบาดของโควิด -19 ที่ผ่านมา มีคนไทยมากถึง 82% มีความกังวลว่าจะติดเชื้อ และต้องการข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากผู้เชี่ยวชาญ และต้องการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

มนุษย์ต่างวัยชวนอ่านประสบการณ์จากสาว Gen Y นัท – วรัญญา โสภณประภาพร วัย 37 ปี จากครอบครัวที่อยู่ร่วมกัน 3 Generation ในวันที่ต้องดูแลทั้งสุขภาพตัวเองและผู้ใหญ่ในบ้าน ท่ามกลางข้อมูลในโลกออนไลน์ที่ท่วมท้นจนตัดสินใจไม่ถูก   กับทางเลือกใหม่ บริการที่ปรึกษาสุขภาพออนไลน์ผ่าน Boots Mobile App

“เรามองว่าตราบใดที่เรายังต้องใช้ชีวิต บางทีคนเราก็ต้องการทางเลือกที่จะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น มีที่ปรึกษาที่ทำให้เราสบายใจที่สุด โดยเฉพาะกับเรื่องสุขภาพที่มันใกล้ตัวเรามาก”

“อาม่าโล้สำเภามาจากจีน คนสมัยก่อนเขาไม่มีความรู้เรื่องอาหารการกินหรอกว่า ในวัยเท่านี้ต้องกินอะไร ไม่รู้จักคำว่าโซเดียมสูง รู้จักแต่คำว่าเรื่องกินเรื่องใหญ่ แพงไม่ว่าขอแค่ได้กินของที่ชอบ ทุเรียนเอย ข้าวเหนียวมะม่วงเอย สำหรับอาม่ากับข้าวทุกชนิด เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม ไม่มีคำว่าจำกัด จนวันหนึ่งของที่อาม่ากินเข้าไปมันสะสมอยู่ในร่างกายทำให้ค่าโซเดียมสูง ไตไม่กรองของเสีย วันนั้นพวกเราเกือบเสียอาม่าไป”

นัทเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับอาม่าอัมพร ปัณณภาญจนวงศ์ เมื่อ 3 ปีก่อน วันที่อาม่ามีภาวะไตวายเฉียบพลันเกือบจะโคม่า เป็นวันเดียวกันกับที่คุณหมอวินิจฉัยว่าอาม่าป่วยเป็นโรคเรื้อรังทั้งความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ทำให้อาม่าไม่สามารถฟอกไตได้ เพื่อรักษาสุขภาพของอาม่า เธอและแม่จึงร่วมมือกันลุกขึ้นมาปฏิวัติบ้าน ตั้งแต่ล้างตู้เย็น เปลี่ยนเครื่องปรุง และหันมาทำอาหารกินเองในครอบครัว นับตั้งแต่วันนั้นอาม่าก็ไม่เคยเจ็บป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาลอีกเลย แต่เมื่อโควิด -19 มาเยือน เรื่องสุขภาพของอาม่ากลายเป็นสิ่งที่เธอกับแม่ต้องช่วยกันระมัดระวังเพิ่มมากขึ้นเป็นสองเท่า

“ช่วงโควิดอาม่าจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 ก่อนที่จะตัดสินใจให้อาม่าฉีดวัคซีนเราไม่มีความมั่นใจเลยว่าจะปลอดภัยกับอาม่าหรือเปล่า เพราะอาม่ามีโรคประจำตัวหลายโรค อายุก็ปาเข้าเลข 8 แล้ว ฉีดมาแล้วจะเป็นยังไง หลังฉีดต้องบำรุงอะไรไหม ก่อนตัดสินใจพาอาม่าไปฉีดวัคซีนเราเลยลองค้นหาข้อมูลอ่านตามอินเทอร์เน็ต แต่ปัญหาคือข้อมูลที่ได้รับมามันมีเยอะมากจนไม่รู้ว่าจะตัดสินใจยังไงดี สุดท้ายเราพยายามติดต่อไปตามแหล่งที่เขาให้ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด -19 โดยตรง แล้วก็โทรไปที่โรงพยาบาล แต่ต้องคุยผ่านระบบคอลเซ็นเตอร์ รอสายอยู่นานมากแล้วสายก็หลุดไปเลย”

“นอกจากดูแลอาม่า เรายังต้องดูแลธุรกิจส่วนตัวคือร้านชาบูเพื่อสุขภาพ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสุขภาพของอาม่า และทำงานประจำไปพร้อมๆ กัน ช่วงที่ Work From Home งานไม่ได้ทำมากขึ้นก็จริงแต่เวลาทำงานเราเยอะขึ้น เพราะว่าเมื่อไรเราก็ทำงานได้ ทำให้บางครั้งงานโหลด ความกดดันจากการทำงานก็มีมากขึ้นเพราะกลัวทำไม่ทัน และด้วยความที่เราต้องแบ่งเวลาทั้งหมดตั้งแต่เช้าถึงค่ำในการทำงานประจำ ดูแลร้าน และดูแลอาม่าไปด้วย เราก็จะลืมใส่ใจสุขภาพของตัวเองไปเลย

“กินข้าวไม่เป็นเวลา พักผ่อนน้อย ปวดเมื่อยตามร่างกาย เครียด มาเต็ม ที่บ้านก็เลยจะมี วิตามินซี แคลเซียม แล้วก็มีเม็ดฟู่หรือวิตามินบีรวมติดบ้านไว้ เวลามีอาการล้า พักผ่อนไม่พอ เรากินเพื่อให้มันสดใสขึ้น ซึ่งปกติพี่ชายที่อยู่ต่างประเทศเวลาเขากลับมาเยี่ยมบ้านก็จะซื้อมาฝาก หรือเวลาที่เราไปเยี่ยมเขาก็แวะไปซื้อ แต่ตั้งแต่ที่มีโควิด -19 เราก็หาซื้อกินเองตามร้านขายยาทั่วไป แต่ก่อนจะซื้อก็จะมีการทักไปถามเพื่อนที่เคยกินก่อน เพราะว่าการกินวิตามินบางตัวเราต้องมีหลักในการกิน ต้องรู้ว่าควรกินต่อเนื่องนานเท่าไร หยุดแล้วเปลี่ยนเป็นตัวอื่นจะเป็นตัวไหนดี แล้วแต่ละตัวก็จะมีการเก็บไม่เหมือนกัน บางตัวต้องเก็บไว้ในตู้เย็น บางตัวเก็บไว้ในอุณหภูมิห้อง ห้ามโดนแสง ห้ามโดนความร้อน ไม่อย่างนั้นแทนที่เราจะกินเพื่อให้มันดูแลเราจะกลายเป็นทำร้ายเราแทน

“บางทีเราก็หาวิธีดูแลตัวเองไปตามความเชื่อส่วนตัวที่เราเคยชิน เช่น ถ้าวันไหนไป กินอะไรผิดมาสักอย่างแล้วเกิดอาการอาหารไม่ย่อย อาเจียน ท้องร่วง เราก็จะใช้วิธีกินน้ำเปล่าเยอะๆ แล้วนอน แต่ถ้ารู้สึกว่าตัวเองเป็นหนัก เช่น เริ่มกลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอ เราก็ไปโรงพยาบาลเลย แต่ถ้าไม่สะดวกไปโรงพยาบาลจริงๆ เราจะส่งข้อความไปถามเพื่อนหมอเลยว่า มีอาการแบบนี้ต้องทำยังไง กินยาอะไรดีที่มันหาซื้อเองง่ายๆ ไม่ต้องไปถึงโรงพยาบาล แต่บางทีเราก็เกรงใจเพราะบางทีเพื่อนก็ติดธุระ ติดงาน ไม่สามารถที่จะตอบเราได้เร็วๆ ทางเลือกสุดท้ายคือกลับไปค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต

“อย่าง 3-4 วันก่อนเรากินถั่วต้ม ปกติเรากินก็ไม่เป็นอะไรแต่วันนั้นพอกินเสร็จร่างกายมันเริ่มมีอาการ เหมือนคนแพ้อาหาร เราอาเจียน ท้องร่วง แล้วก็เป็นตุ่มๆ ตามผิวหนัง เราอยากรู้ว่าเป็นอะไรก็เลยไปค้นหาว่าที่กำลังเป็นอยู่เป็นอาการแพ้อาหารหรืออาหารเป็นพิษ จะได้หาวิธีรักษาอาการในเบื้องต้นก่อนไปหาหมอ แต่หาไปหามาอาการของเรามันไปตรงกับโรคร้ายทุกข้อเลย ตอนนั้นในใจเริ่มลังเลแล้วว่าจะเป็นอะไรเปล่าวะ พอตัดสินใจไปหาหมอ หมอบอกคุณแค่เป็นกรดไหลย้อน”

“ตอนที่เราตัดสินใจทำร้านชาบู เราดึงแม่เข้ามาร่วมทำด้วยเพราะการเปิดร้านอาหารเป็นความฝันของแม่ ทุกอย่างที่เป็นงานครัวแม่ก็เลยจะเป็นคนที่รับผิดชอบ ตั้งแต่การเลือกซื้อวัตถุดิบ ทำน้ำซุป น้ำจิ้ม และทำเมนูอาหารอื่นๆ ที่นอกจากชาบู เช่น พวกอาหารจานด่วน ซึ่งแต่ละเมนูแม่จะเป็นคนคิดขึ้นมาเอง นอกจากงานครัว บางครั้งแม่ก็จะออกคอยมารับแขก เสิร์ฟอาหาร เช็ดโต๊ะ เรียกว่าทำทุกตำแหน่งที่แม่ทำได้

“แม่อายุ 57 ปีแล้วแต่ไม่มีโรคประจำตัวอะไรร้ายแรง แต่ตั้งแต่ที่มาทำร้านชาบูด้วยกัน เราสังเกตว่าแม่เริ่มไม่สบายบ่อย แต่จะไม่ปล่อยให้ตัวเองเป็นหนักแล้วถึงรักษา สมมุติแม่เป็นหวัด มีแค่อาการจาม ไอ นิดเดียว แม่ก็จะเริ่มมองหายากินแล้ว แต่ความตลกของแม่คือ เขาจะชอบมีความสับสนระหว่างน้ำมูกกับเสมหะ ไม่รู้ว่าอาการที่เป็นอยู่จะต้องกินยาแก้น้ำมูกหรือเสมหะ หรืออย่างเวลาที่เขามีอาการระคายเคืองที่จมูกเขาจะสับสนว่ากำลังคัดจมูกหรือเจ็บผิวจมูกแล้วจะต้องกินยาอะไรช่วยบอกที

“แล้วเมื่อก่อนแม่เป็นคนที่กินเจเยอะเกิน ไม่ค่อยได้เคี้ยวเนื้อสัตว์ กลายเป็นคนสารอาหารบกพร่อง ทำให้เป็นคนที่มีเม็ดเลือดขาวมากกว่าเม็ดเลือดแดง ส่งผลให้แม่เป็นภูมิแพ้ง่าย คือจะคันผิว คันตา คันตามต่อมต่างๆ ก็เลยต้องกินยาปรับภูมิไว้ แต่การกินยาก็จะต้องกินตามที่เภสัชกรแนะนำเท่านั้น เพราะเวลาที่กินยาจะต้องรู้ว่าต้องกินไปนานแค่ไหน ต้องเปลี่ยนตัวยาไหม ซึ่งบางทีแม่เป็นบ่อยเขาก็จะรู้สึกว่าไม่ได้อยากไปโรงพยาบาลทุกครั้ง เพราะการไปโรงพยาบาลเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย แล้วบางทีไม่ได้เป็นอะไรมาก ถามเภสัชกรแล้วซื้อยากลับมากินเองก็ได้

“ปัญหาสุขภาพของแม่อีกอย่างก็คือ แม่จะปวดเมื่อยบ่อยมาก โดยเฉพาะวันไหนที่ลูกค้าแน่นร้าน เขาก็จะเริ่มมีอาการเจ็บไหล่ เจ็บหลัง ระหว่างทำงาน บางทีเขาก็อยากได้ยาคลายกล้ามเนื้อกินด่วน เพราะไม่งั้นมันจะเกร็งกลายเป็นอักเสบ เขาก็จะให้น้องๆ ที่ร้านวิ่งไปซื้อตามร้านขายยา”

“เรามองว่าตราบใดที่เรายังต้องใช้ชีวิต บางทีคนเราก็ต้องการทางเลือกที่จะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น มีที่ปรึกษาที่ทำให้เราสบายใจที่สุด โดยเฉพาะกับเรื่องสุขภาพที่มันใกล้ตัวเรามากๆ”

“หลังจากที่ได้ทดลองใช้ สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่า Boots Mobile App ตอบโจทย์เรามากและก็น่าจะตอบโจทย์ลูกหลานที่มีสูงวัยในบ้านต้องดูแล โดยเฉพาะสูงวัยที่มีโรคประจำตัว คือฟีเจอร์ปรึกษาเภสัชกรบู๊ทส์ ที่ให้คำปรึกษาได้ทั้งเรื่องโควิด -19 สุขภาพทั่วไป และกลุ่มคนที่ต้องกินยารักษาโรคประจำตัว ซึ่งค่อนข้างมีประโยชน์ อย่างการดูแลอาม่า ถึงแม้ว่าอาม่าจะมีหมอประจำตัวก็ตาม แต่บางทีหมอเขาไม่ได้มีเวลาให้อาม่าเราคนเดียว และบางทีเราแค่อยากถามเรื่องสุขภาพเล็กๆ น้อยๆ ไม่ถึงขั้นต้องพาอาม่าไปถึงโรงพยาบาล การที่เรามีอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้เราได้พูดคุยนอกจากจะสะดวกเราแล้ว ในช่วงโรคระบาดแบบนี้ยังช่วยทำให้อาม่าปลอดภัย

“อย่างบางทีเราต้องวัดน้ำตาล วัดความดันให้อาม่า แล้วปรากฏว่าค่าน้ำตาล ค่าความดันอาม่าสูงผิดปกติ จะมีผลอะไรไหม หรือแม้กระทั่งบางทีเรารีบ ก็มีหยิบยาให้อาม่าผิดก็มี อย่างวันหนึ่งอาม่าเขาจะต้องกินยา 3 อย่าง แต่ละอย่างรักษาต่างกันและกินเวลาต่างกัน แล้ววันนั้นเรารีบหยิบยาผิดถุงให้กิน กลายเป็นว่าอาม่ากินยาสลับมื้อ เราก็กังวลแล้วว่าจะเป็นอะไรไหม

“หรือแม้กระทั่งช่วยกันดูกับแม่ก็ไม่รู้ว่าอาม่ากินยาไปแล้วหรือยัง เพราะเดี๋ยวคนนี้ก็มาให้กิน คนนั้นก็มาให้กิน กลายเป็นอาม่ากินยาเบิ้ลไปสองรอบ แล้วก็มีเหตุการณ์ที่ลูกหลานคนอื่นๆ เขามาหาอาม่าเขาก็จะชอบซื้อพวกวิตามินมาให้อาม่ากิน เราไม่สามารถควบคุมได้เพราะทุกคนรักอาม่าเหมือนกัน แอปฯ นี้ก็ทำให้เรามีทางเลือกในการสร้างความมั่นใจให้ได้ว่าอาม่ากินได้ไหม มีเภสัชกรช่วยยืนยันว่ากินได้ไม่ได้ ทุกคนก็จะได้สบายใจ ถ้ามีคนให้เราถามได้เร็วๆ มันจะช่วยเราได้มาก เพราะกว่าเราจะโทรไปหาโรงพยาบาลก็คงนาน กว่าจะต่อสายไปถึงหมอต้องไปรื้อประวัติอีกว่าเป็นเคสของใคร ชื่ออะไร โน้นนั่นนี่ อย่างน้อยแค่เรามีคนที่แนะนำวิธีเบื้องต้นให้เราได้เร่งด่วนมันก็โอเค

“พวกยาโรคประจำตัวของอาม่า ถ้าเราไม่อยากไปรับที่โรงพยาบาล เราก็สามารถกดสั่งซื้อได้ในแอปฯ นี้เลย เพราะ คุณหมอ เขาเข้าใจลูกหลานว่าอาจจะไม่สะดวกไปโรงพยาบาลยิ่งในช่วงโควิดแบบนี้ คุณหมอก็จะลิสต์ชื่อยามาให้เราเลยว่า ยาอะไรที่อาม่ากินได้ ยาอะไรที่กินไม่ได้ ซึ่งเราสามารถนำไปคุยกับ เภสัชกรของบู๊ทส์ บนแอปฯ บู๊ทส์ ได้เลยว่า จะสั่งยาอะไร จากนั้นเภสัชกรเขาก็จะจัดยาให้แล้วนัดรับยาที่ร้านบู๊ทส์ใกล้บ้าน โดยเขาจะดูสาขาให้เลยว่าเราอยู่ในพื้นที่ไหน สะดวกรับจุดไหนก็ไปรับจุดนั้น

“แล้วแอปฯ นี้ ยังตอบโจทย์ตัวเราเองตรงที่เราสามารถปรึกษาเภสัชกรเรื่องยาวิตามินต่างๆ ได้ เพราะยาวิตามินบางตัวมีทั้งผลิตในไทยและต่างประเทศ แน่นอนว่าก็จะมีราคาที่แตกต่างกัน ซึ่งราคาที่แตกต่างกัน แตกต่างกันจากปัจจัยอะไรบ้าง ถ้าราคาแตกต่างกันไม่เยอะ แต่มีสรรพคุณบางอย่างที่ดีกว่า ถ้ามีเภสัชกรคอยให้คำแนะนำ เปรียบเทียบให้เราได้ตัดสินใจเพื่อความคุ้มค่าในการซื้อมากิน มันก็ช่วยให้เรามีทางเลือกว่าจะซื้อแบบไหนที่เหมาะกับเรา

“ที่ชอบอีกอย่างคือ ในแอปฯ นี้ยังมีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามอื่นๆ ให้เลือกซื้อแบบครบจบในแอปฯ เดียว ซึ่งเราสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้และเลือกวิธีการขนส่งได้ เราว่ามันตอบโจทย์คนที่ไม่มีเวลาและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตในช่วงโรคระบาดแบบนี้มาก”

ปรึกษาปัญหาเรื่องสุขภาพครบวงจร แบบ ONE STOP SERVICE ได้ที่ Boots Mobile App : https://bit.ly/3wbObtD

หรือสอบถามเรื่องผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอื่นๆ ได้ที่ LINE Chat & Shop : http://bit.ly/3qgm9KY

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : facebook.com/bootsthailand 

Credits

Author

  • มนุษย์ต่างวัย

    Authorพื้นที่ถ่ายทอดเรื่องราวของสังคมสูงวัยในมุมที่สนุก สร้างสรรค์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทุกวัย

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ