“เราหยุดขายไม่ได้เพราะการมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ยังจำเป็นต้องมีเงิน” คุยกับลุงเปี๊ยก เจ้าของร้าน ‘ขนมครกคุณน้อยบ้านหม้อ’

“ปกติที่ร้านคนจะรอคิวแน่นมากถึงขนาดต้องแจกบัตรคิว บางวันขายดีมากต้องทำเพิ่ม ขายยันเที่ยงคืน บางคนมาจากต่างจังหวัดขับรถมาไกลเพื่อซื้อแค่ขนมครกก็มี แต่พอมาวันนี้รายได้หายไปเกินครึ่ง ขายได้แค่ 1 ทุ่มก็ไม่มีคนผ่านแล้ว แต่สุดท้ายเราเลิกขายไม่ได้ เพราะเรายังมีชีวิตเรายังต้องกินต้องใช้จะมากน้อยก็ยังดีกว่าไม่ได้เลย”

สุขุม จินตบุบผา อายุ 74 ปี หรือลุงเปี๊ยก เจ้าของร้าน ‘ขนมครกคุณน้อยบ้านหม้อ’ ซึ่งเปิดขายมานานกว่า 50 ปีเล่าถึงสถานการณ์ที่กำลังประสบอยู่ตอนนี้

ความโดนเด่นของขนมครกร้านคุณลุงก็คือขนมครกสูตรโบราณ อายุกว่า 100 ปี สูตรตกทอดมารุ่นต่อรุ่น พิถีพิถันตั้งแต่วิธีการทำไปจนถึงการเลือกวัตถุดิบใช้กระทะดินเผา แทนที่จะใช้กระทะเหล็ก ใช้แป้งโม่เอง ไม่ใช้แป้งสำเร็จรูป ใช้มะพร้าวจากสมุทรสาคร คั้นทำกะทิสด ใช้ชัน หรือยางไม้ หยอดแทนน้ำมันเพื่อเพิ่มความหอม เพราะความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ทำให้ถูกใจลูกค้า มีคนแวะเวียนมาซื้อไม่ขาดสาย

“พอได้ออกมนุษย์ต่างวัยจนเป็นที่รู้จักลุงก็ขายดีมากจนแทบไม่ได้หยุด ต้องแจกบัตรคิวกัน รอยาวไปถึงสุดถนน บางคนรอ 2 ชั่วโมงเพื่อซื้อก็มี”

ขนมครกโบราณ สูตร 100 ปี ที่ช่วยปลดหนี้หลักล้าน

นอกจากความอร่อยและความเก่าแก่ของสูตรขนมครกแต่เรื่องราวชีวิตของคุณลุงยังเข้มข้นไม่แพ้กัน เพราะครั้งหนึ่งขนมครกยังสามารถช่วยเปลี่ยนชีวิตจนสามารถปลดหนี้หลักล้านได้

        จากขนมครกบัตรคิว วันนี้ไม่ต้องรอคิวอีกต่อไป

“ตอนโควิดระลอกแรกๆ ร้านลุงก็ได้รับผลกระทบแต่ก็ไม่ได้มากมาย ปกติกลางวันลุงขายข้าวราดแกงด้วยก็ยังพอขายได้ เพราะยังมีพ่อค้าแม่ค้าหรือคนมาจับจ่ายใช้สอยที่บ้านหม้ออยู่ แต่ในตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมด

“บ้านหม้อเงียบที่สุดตั้งแต่ลุงอยู่มาจนอายุ 70 กว่าปี ร้านค้าพากันเซ้งกิจการ คนมาเดินก็แทบนับคนได้ ถนนที่เคยเต็มไปด้วยรถกลายเป็นนานๆ ทีจะมีรถผ่านมา แน่นอนว่าพอทุกอย่างในบ้านหม้อเปลี่ยนไปร้านลุงก็ได้รับผลกระทบแบบเต็มที่

“ตอนกลางวันจากที่เคยขายได้บ้างรายได้หายไปเกินครึ่ง เพราะนั่งร้านไม่ได้ ตอนกลางคืนปกติจะตั้งร้านขนมครกตอน 6 โมงเย็น ก็จะขายไปยัน 3-4 ทุ่ม หรือเที่ยงคืนถ้าคนมารอซื้อเยอะ แต่พอมีมาตราการล็อกดาวน์ตอนนี้ขายได้แค่วันละ 1–2 ชั่วโมง ก็ไม่มีคนเดินผ่านมาซื้อแล้ว แค่ทุ่มกว่าๆ ก็แทบไม่มีออเดอร์เข้ามาแล้ว

“ลึกๆ ก็ยังใจหายนะที่จากเคยมีคนเยอะพอมาวันนี้กลางวันก็ขายแทบไม่ได้ กลางคืนก็แทบไม่มีคนเดินเพราะล็อกดาวน์ คนที่ค้าขายจะเข้าใจหัวอกลุงเลยที่ต้องเจอกับเหตุการณ์นี้”

เราหยุดขายไม่ได้เพราะการมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ยังจำเป็นต้องมีเงิน

“ถ้าพูดกันแบบไม่ต้องโลกสวยนะ เรามีชีวิตอยู่เงินเป็นปัจจัยสำคัญเพราะจะกินเราก็ยังต้องซื้อกิน เจ็บป่วยเราก็ยังต้องมีเงินในการรักษา หรือแม้กระทั่งจะตายก็ยังต้องใช้เงิน เพราะฉะนั้นถ้ายังขายได้ลุงก็ยังจำเป็นต้องขายค่าใช้จ่ายมันไม่ได้หยุดไปกับเราด้วย

“เราตื่นมาเราก็ยังต้องกินต้องอยู่ ถ้าพูดกันตามตรงว่าถ้าไม่ทำเราก็ต้องเอาเงินเก็บมาใช้เรื่อยๆ เงินมันก็ต้องมีวันหมด แต่การที่ออกมาขายได้บ้างก็ยังทำให้เราไม่ติดลบ ลุงไม่อยากอยู่เฉยๆ ถ้าเรายังมีหนทางหาเงินได้ก็ต้องทำ

“ถ้าถามว่ากลัวไหมอายุขนาดนี้ยังต้องออกมาเสี่ยงขายของ ลุงรู้สึกว่าก็ไม่รู้จะทำยังไง จะหยุดก็ไม่มีกิน เพราะฉะนั้นก็ป้องกันให้ดีที่สุด เพราะเขาก็กลัวเรา เราก็กลัวเขา ตอนนี้ลุงก็ฉีดวัคซีนแล้วแต่ก็ไม่นิ่งนอนใจยังดูแลตัวเองสุดความสามารถเท่าที่เราจะทำได้”

        ร้านลุงไม่มีคนละครึ่ง ไม่มีสั่งออนไลน์ ลุงทำไม่เป็น

“ลุงก็อายุมากแล้วเรื่องเทคโนโลยีก็ไม่ค่อยจะถนัด แต่ก็ต้องขอบคุณลูกๆ หลานๆ ที่ผ่านไปผ่านมาก็ยังแวะอุดหนุนกันเสมอ หรือบางคนก็ให้รถมารับที่ร้านก็มี ลุงขอบคุณลูกค้าทุกคนจากใจที่ยังคอยสนันสนุนให้กำลังใจกันเสมอมา

“สำหรับคนที่ผ่านไปผ่านมาสามารถมาอุดหนุนคุณลุงได้ ร้านตั้งอยู่ที่ ซ.ทิพย์วารี ถ.บ้านหม้อ กทม. (ใกล้สี่แยกสี่กั๊กพระยาศรี ทางที่จะมุ่งหน้าไปสนามหลวง ร้านตั้งอยู่หน้าร้านอมรฯ)

“หรือถ้าใครอยากจะสั่งกินร้านคุณลุงไม่ได้เข้าร่วมกับแอปพลิเคชันใดๆ แต่สามารถสั่งให้รถมารับโดยปักหมุดพิกัดที่ ‘ขนมครกเชลล์ชวนชิม คุณน้อยบ้านหม้อ’ ให้มารับขนมได้ครับ”

โทร : 084-222-6200

เปิด : จันทร์ – เสาร์ 18.00 – 21.00 น.

พิกัด : https://goo.gl/maps/3GdRY2pSd7DbnP579

Credits

Authors

  • นันท์นภัส โอดคง

    Authorครีเอทีฟตัวกลม อารมณ์ดี รักภูเขา หลงรัก จ.เชียงใหม่ ชอบการเดินทาง enjoy กับการกินอาหารท้องถิ่น สนุกกับการรู้จักคนใหม่ๆ อนาคตที่ฝันไว้สูงสุดคืออยากเป็นคนที่ถูกหวย

  • พงศกร บุญภู่

    Photographerช่างภาพเชียงราย ที่หลงรักในทะเล ธรรมชาติ และเสียงเพลง สื่อสารภาพทางแววตาที่บ่งบอกถึงความรู้สึก

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ