‘ขาหมูเลิศรส’ ตำนานความอร่อยที่เปิดมาแล้วกว่า 64 ปี หรือที่รู้จักกันในชื่อขาหมูเตาถ่านสะพานเหลืองเจ้าเก่า

ใครผ่านไปผ่านมาย่านสะพานเหลือง น่าจะคุ้นเคยกันดีกับร้านข้าวขาหมูสะพานเหลือง แม้จะตั้งอยู่ริมข้างทางแต่ดีกรีความหอมอร่อย เป็นที่ ร่ำลือ มายาวนานกว่า 60 ปี อร่อยชนิดที่ว่ารัฐมนตรีหลายต่อหลายคนเคยแวะเวียนกันมาอุดหนุนอยู่เป็นประจำ

แม้ว่าอากง “อิ๋วเฮง แซ่ลิ้ม” ปีนี้อายุเข้า 86 ปี แต่ก็ยังคงออกขายทุกวัน และลงมือทำเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่ไปจ่ายตลาด ต้มหมู หุงข้าว ไปจนถึงสับหมูใส่จาน

ปัจจุบันรายได้หายไปเกินครึ่ง เพราะมาตราการล็อกดาวน์และสถานการณ์โควิดที่รุนแรง แต่คุณลุงก็ยังคงยืนยันที่จะขาย เพราะไม่อยากอยู่เฉยๆ ถ้าปิดร้านก็ห่วงลูกค้าที่แวะมาจะไม่ได้กิน

อากง “อิ๋วเฮง แซ่ลิ้ม” อายุ 86 ปี เจ้าของร้านขาหมูเลิศรส เล่าว่า ร้านของอากงเป็นร้านรถเข็นเล็กๆ ตั้งอยู่ริมถนนย่านสะพานเหลือง จุดเริ่มต้นของการเปิดร้านข้าวขาหมูมาจากสมัยก่อนอากงเป็นลูกจ้างรับจ้างส่งของอยู่สำเพ็ง ก็ใช้ชีวิตเป็นลูกจ้างรับเงินรายวันไป

ตอนนั้นมีเพื่อนอยู่คนหนึ่งเปิดร้านขายข้าวแกง เขาบอกว่าจะสอนทำข้าวขาหมูเอาไหมจะได้ไม่ต้องไปเป็นลูกจ้างเขา อากงก็เลยตัดสินใจว่าจะฝึกทำข้าวขาหมูและเปิดร้านขายขาหมู จากนั้นก็ เริ่มขายมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ขาหมูชามละ 1 บาท จนกระทั่งทุกวันนี้ราคา 60 บาท จากอายุ 22 ปี จนปีนี้อายุเข้า 86 ปี ก็ยังออกมาขายของอยู่ ตอนนี้รวมแล้วเปิดมาเข้า 64 ปีแล้ว

“กว่าจะขายดี มีคนรู้จักแบบทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย อากงต้องพัฒนาสูตรอยู่ถึง 2-3 ปี กว่าที่จะมีคนรู้จัก สมัยก่อนขายได้แค่เดือนละ 500 เพราะสูตรเรายังไม่คงที่และไม่มีใครรู้จัก แต่ตอนนั้นคิดอย่างเดียวว่าชีวิตต้องสู้ท้อไม่ได้ ก็ทนทำ ตั้งใจพัฒนามาเรื่อยๆ จนอร่อยถูกใจ ลูกค้าเขาก็บอกปากต่อปากกันมาจนขายดิบขายดีส่งลูกเรียนจบปริญญาได้

“ขาหมูที่ร้านของอากงจะไม่มีรสหวาน รสชาติออกไปทางเค็มและรสสมุนไพร ซึ่งความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ก็คือ การใช้เตาถ่านทั้งในการต้มขาหมูและการหุงข้าว ซึ่งเคล็ดลับที่ต้องเป็นเตาถ่านก็เพราะว่าจะทำให้คุมไฟได้ทั่ว และทำให้ขาหมูมีกลิ่นหอมมากกว่าการใช้เตาแก๊ส

“พอใครผ่านไปผ่านมาก็จะคลุ้งไปด้วยความหอมของขาหมูที่ถูกเคี่ยวอยู่บนเตาถ่าน ทำให้รสชาติเข้มข้นเข้าเนื้อเป็นอย่างดี ในส่วนของการหุงข้าวอากงหุงแบบเช็ดน้ำโดยใช้เตาถ่าน ไม่ได้ใส่หม้อและเสียบปลั๊กกดปุ่มแบบในปัจจุบัน แต่ต้องค่อยๆ ต้มให้เดือดแล้วรินน้ำออก ซึ่งการหุงข้าวแบบเช็ดน้ำจะทำให้ข้าวเรียงเม็ดสวยไม่เสียง่ายเหมือนใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้า

“ขาหมูโบราณนี้จะไม่หวาน ที่ร้านจะเน้นใส่สมุนไพร ใส่เยอะๆ เพราะดีต่อสุขภาพ เขาก็ปากต่อปากกันมากิน รัฐมนตรีก็แวะมากินอยู่เรื่อยๆ บางคนขับรถมาจากต่างจังหวัดเพื่อมาซื้อแค่ขาหมูก็มี

“ทุกวันนี้อากงยังต้องไปตลาดเพื่อซื้อวัตถุดิบ เลือกผักสดๆ ทุกวันมาปรุงเป็นข้าวขาหมู ส่วนขาหมูก็จะสั่งเจ้าประจำให้มาส่ง เพื่อลดการไปตลาดนานๆ เพราะช่วงนี้โควิดเราอายุมากแล้วก็ต้องดูแลตัวเองให้ดี พอซื้อวัตถุดิบเสร็จอากงก็จะมาจัดเตรียมทุกอย่างด้วยตนเอง เริ่มต้นตั้งแต่ล้างทำความสะอาดขาหมู ต้มน้ำเพื่อปรุงรสในการต้มขาหมู หุงข้าว เตรียมผักและน้ำจิ้มต่างๆ ก่อนที่จะมาเปิดร้าน ซึ่งตอนนี้ต้องเปิดตั้งแต่บ่าย 3 ออกเร็วกว่าปกติเพราะมาตราการล็อกดาวน์ที่ให้ขายได้ถึงแค่ 3 ทุ่ม

“เพราะทำขาหมูนี้แหละอากงถึงแข็งแรง ยกหม้อแต่ละหม้อไม่ใช่ว่าเบานะ เราทำเองได้หมด เพราะเราทำทุกวัน ถ้าวันไหนหยุดก็เครียดแล้วมันไม่สบายตัว ใครมาเห็นเขาก็พูดเป็นเสียงเดี๋ยวกันว่า โอ้โฮ… อากงแข็งแรงจัง ยังทำทุกอย่างคล่องแคล่ว ขายข้าวขาหมูนี้แหละเคล็ดลับอายุยืน ไม่มีโรคไม่มีภัย (หัวเราะ)

“ทุกร้านประสบปัญหาหมด ร้านอากงก็เหมือนกัน แต่ก่อนเราขายดีมากนะ ขายได้วันละเป็นหมื่น อากงขายจนส่งลูกเรียนจบปริญญา แต่ตอนนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตตั้งแต่เกิดมา 86 ปี ที่ขายของแทบไม่ได้ รายได้หายเกินครึ่ง บางวันเราขายได้แต่ทุนไม่เหลือกำไร บางวันดีหน่อยที่ยังพอมีกำไร

“สะพานเหลืองเป็นแหล่งของกินที่คนจะมากันเยอะ แต่ตอนนี้เขากลัวโควิดกัน เขาก็ไม่มาเดิน จากเคยแทบไม่มีเวลามองหน้าลูกค้าว่าใครเป็นใคร กลายเป็นต้องนั่งรอ ไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนกว่าลูกค้าจะกลับมาเหมือนเดิม

“ก็ได้แต่พูดว่าสู้ ได้น้อยได้มากก็ต้องทำไป เพราะทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว เราชนะ คนละครึ่ง เราก็ไม่มี เพราะเราใช้ไม่เป็น เราไม่ถนัดก็ต้องสู้ในแบบของเรา ยังดีที่มีขาประจำคอยช่วยอุดหนุนอยู่ตลอด

“ลูกชายก็บอกให้เลิกขายได้แล้ว เขาเป็นห่วงกลัวเราจะอันตรายเพราะอายุมากแล้ว แต่ก็หยุดไม่ได้เพราะจะให้หยุดอยู่เฉยๆ มันก็เครียด คนเคยขายได้เงิน สำหรับคนแก่มันทำให้รู้สึกเรามีคุณค่า ถ้าเราหยุดร่างกายเราก็จะเสื่อมลงทุกวัน โรคเครียดก็จะถามหา ยิ่งตอนนี้ข่าวมีแต่อะไรก็ไม่รู้ เราก็ได้แต่ขอลูกว่า ‘พ่อจะดูแลตัวเองให้ดีที่สุด’ อย่างไปตลาด ถ้าจุดไหนเสี่ยงมากเราก็ไม่ไป เน้นใส่หน้ากากอนามัยตลอด กลับมาจากขายของก็อาบน้ำทันที ที่สำคัญเลย เราเป็นคนค้าขายหยุดบ่อยๆ ก็ไม่ค่อยดี ถ้าลูกค้ามากินแล้วไม่ได้กินเขาก็ผิดหวัง

“กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย อากงก็สู้มาเยอะ และครั้งนี้ก็ต้องสู้ต่อไปให้ถึงที่สุด”

สำหรับใครที่ผ่านไปผ่านมาแถวสะพานเหลืองสามารถแวะอุดหนุนคุณลุงได้ หรือสำหรับใครที่อยากสั่งสามารถปักหมุดที่ร้านและให้ไรเดอร์ไปรับได้ เพราะร้านคุณลุงไม่ได้เข้าร่วมแอปพลิเคชันต่างๆ เนื่องจากอายุเยอะแล้วและทำไม่เป็น แวะไปให้กำลังใจคุณลุงได้นะครับ

โทร: 0 868043824

เปิด: อังคาร – อาทิตย์ 15.00 – 21.00 น.

พิกัด: https://goo.gl/maps/nKLGkvMR2SqRtduu8 

Credits

Authors

  • นันท์นภัส โอดคง

    Authorครีเอทีฟตัวกลม อารมณ์ดี รักภูเขา หลงรัก จ.เชียงใหม่ ชอบการเดินทาง enjoy กับการกินอาหารท้องถิ่น สนุกกับการรู้จักคนใหม่ๆ อนาคตที่ฝันไว้สูงสุดคืออยากเป็นคนที่ถูกหวย

  • พงศกร บุญภู่

    Photographerช่างภาพเชียงราย ที่หลงรักในทะเล ธรรมชาติ และเสียงเพลง สื่อสารภาพทางแววตาที่บ่งบอกถึงความรู้สึก

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ