ลุงแดง อายุ 64 ปี ช่างทองผู้หลงรักการเล่นหมากฮอส

ลุงแดง อายุ 64 ปี ช่างทองผู้หลงรักการเล่นหมากฮอส

ทุกวันนี้มีงานอยู่ 2 อย่างที่ลุงทำแล้วไม่เคยเบื่อ คือการเป็นช่างทองซึ่งเป็นงานประจำและสองการเล่นหมากฮอส ซึ่งเป็นงานอดิเรก

นี่คืองานสองอย่างที่ลุงทำเป็นประจำทุกวัน เป็นความรัก ความชอบ ความสนุก มันขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้ อย่างหมากฮอสนี่ลุงมาเล่นที่ห้างพาต้าทุกวัน จะว่าไปลุงเล่นเป็นมาตั้งแต่เด็กแล้ว แต่เพิ่งมาเจอคู่ต่อสู้ที่สมน้ำสมเนื้อ เมื่อช่วง 12-13 ปีหลังมานี่เอง พอเจอคู่ต่อกรที่มันถูกใจ ลุงก็ไม่เล่นกับคนอื่นเลยนะ เล่นกับคนนี้คนเดียว เรากำหนดกติกาเลยว่า วันนี้ใครล้มอีกฝ่ายได้ถึง 5 เกมก่อนกัน คนนั้นคือผู้ชนะ

ลุงนี่ฝีมือไม่ธรรมดานะ แต่จะว่าไปอีกฝ่ายเขาก็เก่งพอตัวเหมือนกัน เรียกว่าผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะมาตลอด 10 กว่าปี ที่เลือกเล่นกับเพื่อนคนนี้ไม่ใช่เพราะเรื่องฝีมืออย่างเดียวหรอก แต่บรรยากาศในการเล่นมันสนุก นิสัยใจคอตรงกัน เล่นกันไปก็แซวกันอำกันไป คุยกันเรื่องสมัยหนุ่มๆ บ้าง บางทีหัวเราะกันจนคนผ่านไปผ่านมาต้องหยุดเข้ามาดู ไม่รู้เหมือนกันว่ามันดูเราเดินหมาก หรือว่าฟังเราหัวเราะกันแน่ หมากฮอสที่ลุงเล่น มันไม่ใช่แค่แก้เครียดนะ แต่ลุงว่ามันยังมีส่วนช่วยลุงในเรื่องของธุรกิจที่ทำอยู่ด้วย

มันทำให้ลุงเกิดความรอบคอบในการวางแผน เพราะหมากฮอสนี่บางทีเดินผิดตัวเดียวก็เตรียมตั้งกระดานใหม่ได้เลย

ความจริงลุงเรียนจบแค่ป.1 เองนะ แต่มีผู้ใหญ่พาไปฝากฝึกงานเป็นช่างทองแถวราชเทวี ลุงฝึกอยู่ 8 ปี จนได้วิชาต่างๆ ติดตัวมา จากนั้นก็ไปทำงานบริษัทเก็บเงินได้ก้อนหนึ่งก็มาเปิดร้านแถวประตูน้ำกับเพื่อน แต่ทำไปได้ครึ่งปีก็ถูกเพื่อนยกเค้า เลยกลับไปทำไร่กับพ่อที่โคราช เก็บเงินได้ใหม่ก็กลับมาทำร้านอีก ถ้าเปรียบไปตอนนั้นลุงก็เหมือนเล่นหมากฮอสแพ้แล้วก็เตรียมตั้งกระดานใหม่

ถามว่าตอนนั้นเราเข็ดหรือกลัวไหม

ลุงไม่รู้สึกเลย เราอยากทำในสิ่งที่มันใช่กับตัวเองมากกว่า จะให้ทำไร่มันก็ไม่ใช่ทางของเรา ใครที่บอกว่าทำงานเดิมๆ ไปนานๆ มันจะน่าเบื่อ ลุงว่าไม่จริงหรอก มันอยู่ที่ว่าคุณได้ทำในสิ่งที่รักที่มันเป็นตัวเองหรือเปล่า อย่างงานที่ลุงทำมันมีเรื่องให้ท้าทายทุกวัน ต้องคิดลายใหม่ๆ ต้องดัดแปลง คิดแล้วต้องลองทำ ทุกวันนี้ลุงทำงานมา 30-40 ปี ได้โดยไม่เบื่อเพราะลุงได้ทำในสิ่งที่ลุงรัก ลุงค้นหาความสนุกในชีวิตและการทำงานของลุงจนเจอ

คนเราจะมีความสุขได้ก็เพราะได้ทำในสิ่งที่รัก ลุงรักที่จะเป็นช่างทองและรักที่จะเล่นหมากฮอสไปตลอดชีวิต

ลุงแดง อายุ 64 ปี ช่างทองผู้มีฝีมือเป็นเลิศในการทำงานและบนกระดานหมากฮอส

Credits

Author

  • มนุษย์ต่างวัย

    Authorพื้นที่ถ่ายทอดเรื่องราวของสังคมสูงวัยในมุมที่สนุก สร้างสรรค์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทุกวัย

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ