ลุงหมูกับหมู่แมวนับ 40 ตัว ริมแม่น้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี

ทาสแมวแห่งแม่น้ำตาปี ลุงหมูกับหมู่แมว 40 ตัว

มนุษย์ต่างวัยอาสาพาลงใต้ไปที่ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อไปรู้จักกับ ลุงหมู-วสันต์ ดวงมณี ทาสแมวแห่งแม่น้ำตาปี วัย 61 ปี เจ้าของเพจใบเฟิร์น ทองพับ ทองม้วน หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า “เพจแมวประมง” ที่มีเหล่า fc ติดตามอยู่นับแสนคน

ลุงหมูมีอาชีพหลักเป็นชาวสวน แต่สิ่งหนึ่งที่ลุงต้องทำทุกวันคือการออกเรือไปหาปลา ไม่ใช่เพื่อเอามาเลี้ยงปากท้องตัวเอง แต่นี่คือภารกิจในชีวิตประจำวันเพื่อเหล่าน้องแมวทั้งหลาย ที่จะไม่ยอมเข้าบ้านหากไม่ได้ลงเรือไปจับปลา แล้วทาสแมวอย่างลุงจะไปทำอะไรได้ นอกจากพาน้องๆ นับสิบตัวนั่งชูคอแล่นเรือไปตามลำน้ำตาปีทุกวี่วัน จนได้ฉายา “แมวประมง” มาครอบครองและโด่งดังไปทั่วโลกโซเชียล

ใบเฟิร์น ทองพับ ทองม้วน และพองเพื่อน

ลุงหมู : ตอนแรกจะมีแมวที่ชื่อ ใบเฟิร์น ทองพับ และทองม้วน เจ้า 3 ตัวนี้ที่จะชอบกระโดดลงเรือทุกครั้งเวลาที่ลุงออกไปหาปลา ก็เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างเพจแมวประมงและใช้ชื่อของแมวมาตั้งเป็นชื่อเลย ออกไปทีแรกก็นั่งมองเฉยๆ ช่วงหลังพอได้ออกไปบ่อยๆ ยกแหขึ้นปุ๊บเห็นปลาก็เริ่มมากินกัน จากนั้นไม่รู้ยังไง ตัวอื่นตามมาเป็น 10 – 20 ตัว ลุงก็เห็นว่า เออดี … มีเพื่อนพายเรือ หลังๆ นี้ไม่อยากไปก็ต้องไป

แมวพวกนี้มีนิสัยเอาแต่ใจ พอตกเย็น ถ้าไม่พาลงเรือมันจะไม่ยอมให้อุ้มเข้าบ้าน อย่างไงก็ต้องออกเรือพาไปหาปลาให้เขากินกัน แต่ถึงจะนิสัยเอาแต่ใจ มันกลับทำให้ลุงสบายใจได้ทุกครั้ง สนุกทุกครั้ง แปลกดีนะ อาจจะทำให้เราลืมเรื่องอื่นๆ ในช่วงเวลานั้น คิดแต่ว่าตรงไหนมีปลาให้เจ้าพวกนี้มันได้กิน มันจะได้เลิกร้องใส่เรา

เจ้าเมฆ ส้มโอ และทองหยอด 3 ตัวในภาพนี้เรียกว่าเป็นนักล่าแห่งลุ่มแม่น้ำตาปีของรุ่นนี้เลย เวลาลงเรือไม่ต้องเรียกนะ แค่เสียงเรือแก๊กเดียวก็กระโดดลงเรือทันที บ้านลุงติดริมแม่น้ำ มีสวนปาล์ม สวนยาง คนอื่นอาจจะคิดว่าแปลกที่แมวลงเรือ จริงๆ ลุงแค่เลี้ยงเขาให้อยู่กับสภาพแวดล้อมให้ได้ เอาตัวรอดให้ได้ และก็เป็นเรื่องที่ดีมากที่เขากล้าลงเรือออกไปหาปลากับลุง ลุงอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เกิด พายเรือเป็นตั้งแต่จำความได้ ลงเรือหาปลาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตแล้ว วันนี้แมวที่ลุงเลี้ยงชอบลงเรือ ก็ยิ่งดีใจ ยินดีที่ได้เป็นคนพายพาเขาออกไปเที่ยวอย่างเต็มใจเลย

“แมวช่วยถมช่องว่างในใจ”

ลุงหมู : ย้อนกลับไปช่วงเด็กๆ จำได้ว่าที่บ้านเลี้ยงแมวมาตลอดไม่เคยขาด แมวที่เลี้ยงก็จะเป็นแมวจรจัดเหมือนทุกวันนี้นี่แหละ ลุงเก็บมาเองเลย เห็นมันน่าสงสารบ้าง บางตัวเดินมาอยู่บ้านลุงเองเลยก็มี เราก็เลี้ยงไว้ ผูกพันไปโดยไม่รู้ตัว รอบบ้านจะมีพื้นที่เยอะ ทั้งลุงและแมวจะคลุกคลีเล่นอยู่ด้วยกันมาตลอด มีความทรงจำเยอะมาก เหมือนที่เขาพูดๆ กันว่าแมวจะช่วยถมช่องว่างในใจให้เต็มขึ้น นั่นก็น่าจะเป็นเหตุผลที่ทุกวันนี้ลุงกลายเป็นทาสแมวไปแบบไม่รู้ตัว

ทุกวันนี้ที่บ้านเลี้ยงแมวอยู่ 40 ตัว เดินพันขาไปหมด เจอแมวจรที่ไหนก็เก็บมาเลี้ยง ถ้าเห็นแล้วไม่ช่วย ในใจมันจะคิดว่าแล้วเขาจะอยู่ยังไง เคยมีคนมาโพสต์ในกลุ่มคนรักหมาแมวสุราษฎร์ธานีว่ามีแมวอายุ 2 เดือน โดนรถชนนอนหมอบอยู่ข้างถนนใกล้บ้านลุง พอเห็นแล้วก็รีบออกไปดูเลย จับส่งโรงพยาบาลเพราะเขาขาหัก ลุงเองก็เลือดเต็มมือเพราะแมวมันกลัว ทั้งกัดทั้งข่วนเรา แต่นั่นแหละ มันอดไม่ได้ถ้ารู้แล้วไม่ไปช่วยมันจะติดอยู่ในใจ แต่ลุงก็เลือกเลี้ยงแต่ตัวที่ลำบากๆ เพราะทุกครั้งที่ช่วยจะมีค่าใช้จ่ายตามมาเสมอ ตรงนี้ก็ต้องคิดไว้ด้วย

ลุงมี อาชีพทำสวนปาล์ม สวนยางพารา รายได้ไม่มากหรอก เป็นเกษตรกรธรรมดากรีดยางเลี้ยงแมวนี่แหละ เงินจากการทำสวนก็เป็นค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารแมว ซื้อทราย หรือค่ารักษายามเขาป่วย ทุกตัวต้องมีค่าใช้จ่าย เวลาป่วยหัดแมว ฉีดวัคซีน หรือบางตัวต้องแอดมิทก็ต้องจ่าย 300 บาทต่อวัน และ มีค่าอาหารประมาณเดือนละ 6,000 – 7,000 บาท ลุงให้ประมาณ 3 กิโลฯ ต่อวัน ก็พยายามหาให้ได้ เราพาเขามาอยู่กับเราแล้วมันเป็นหน้าที่ที่เราต้องรับผิดชอบตรงนี้

อย่ามองเขาเป็นแค่สัตว์ไว้เล่น เบื่อก็ปล่อย เขาก็เหมือนลูกที่เมื่อมาอยู่กับเราแล้ว เราต้องดูแลเขาทั้งชีวิต ให้เขามีชีวิตที่ดีขึ้นในทุกๆ วัน

ลุงหมู : ตอนแรกตั้งเพจช่วงแรกไม่คิดว่าจะมีคนติดตาม จนเขามาบอกกันว่ามีคนตามเป็นแสนแล้วนะ พวกเอฟซี เขาคงรักและเอ็นดูเจ้าพวกนี้ จากแมวจรไม่มีที่ไปวันหนึ่งมีคนให้ความรักเยอะขนาดนี้ลุงเองก็ดีใจไปด้วย มีคนแวะมาเยี่ยม เอาขนมมาให้ ทำให้เข้าใจเลยว่าจริงๆ แล้วมีคนใจดีที่รักและเอ็นดูสัตว์พวกนี้อยู่เยอะมาก ไปรษณีย์มาส่งที่บ้านทุกอาทิตย์ ส่งข้าวส่งขนมมาให้ ลุงคนเดียวคงให้เขาไม่ได้มากขนาดนี้ เห็นเขากินอิ่มเราก็อิ่มตามเหมือนเห็นลูกตัวเองมีความสุข เราก็มีความสุขไปด้วย

ลุงตอบแชทเองคนเดียว เล่นเอง โพสต์เอง ไม่น่าเชื่อนะว่าวัย 60 กว่าอย่างเราจะมีเพื่อนคุย ไม่เหงาเลย คุยกันเรื่องแมวนี่แหละ ทุกเรื่องเลย โชว์แมวกันไปมา แบ่งปันวิธีดูแลต่างๆ การรักษา เรื่องโรคก็มาแชทคุยกันในเพจ

ลุงหมู : ต้องขอบคุณมากๆ ลุงดีใจนะที่มีคนเอาของมาให้ แต่ลุงเชื่อว่าถ้าเราสามารถฟังภาษาแมวออกพวกเขาต้องดีใจกว่าลุงมากแน่ๆ เขาคงขอบคุณที่มีคนรักเขา สัตว์พวกนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนถ้าเรามอบความรักให้เขาด้วยความจริงใจ เขาก็จะตอบกลับเราเช่นนั้นไม่ต่างกัน

ชีวิตลุงหมูในวัย 61 ปี ที่มีแมวเป็นเพื่อนซี้นับ 40 ตัว

ลุงหมู : แน่นอนว่าเจ้าพวกนี้เป็นทั้งลูกทั้งเพื่อน เขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตลุงโดยที่ลุงไม่รู้ตัวเลย รู้สึกโชคดีมากเพราะเราจะได้ไม่เป็นคนอายุมากแล้วต้องนั่งเหงา ไม่มีอะไรทำ พายเรือหาปลาคนเดียว ดูสิจะไปไหนเจ้าพวกนี้ก็ตามไปทุกที่ ไปเก็บมะพร้าวในสวนยังต้องคอยระวังจะตกใส่หัวแมว มันทำให้เรามีความสุข ได้นั่งมองเขาซน กลายเป็นว่าเราจะเป็นอะไรไปไม่ได้ ต้องมีชีวิตอยู่ต่อเพื่อดูแลเจ้าพวกนี้ อยู่ลูบหัว ลูบขน เกาคอให้พวกมันต่อไป

Credits

Authors

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ