ช่องว่างความไม่เข้าใจ ที่เกิดขึ้นระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา : หันหูเข้าหากัน

จริงไหม… ? นักเรียน นักศึกษา สมัยนี้สอนยาก ความอดทนน้อย

“ส่วนใหญ่จริงค่ะ การสอนนักศึกษารุ่นนี้ต้องใช้ความอดทนมากกว่ารุ่นก่อนๆ เพราะมีนักศึกษาจำนวนไม่น้อยที่กล้าไม่ส่งงานอาจารย์ เทแบบหน้าตาเฉย โดยไม่รู้สึกผิดอะไร ไม่สนใจเกรด หรือผลการเรียนที่จะตามมาเลย แล้วช่วงไหนการบ้านเยอะก็เริ่มพูด เริ่มบ่นแล้วว่าท้อ หมดไฟ…”

[ อาจารย์มหาวิทยาลัย ]

“นักเรียนสอนยาก หรือครูสอนไม่เป็นกันแน่คะ ไม่อยากให้โทษนักเรียนข้างเดียวค่ะ การเรียนจะราบรื่นทั้งครูและนักเรียนมีส่วนในการทำให้เกิดขึ้นค่ะ และหนูคิดว่าการเรียนไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ หรือมีชีวิตที่มีความสุข ฉะนั้นนักศึกษาหรือเพื่อนๆ ของหนูบางคน เขาก็มีความคิดที่ว่าไม่จำเป็นต้องอดทนทำอะไรที่ไม่ตอบโจทย์ชีวิตของเรา”

[ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ]


‘ถ้าตั้งใจฟัง เราอาจจะเข้าใจกันมากขึ้น’ มนุษย์ต่างวัย คุยกับ นักศึกษา และอาจารย์ระดับมหาวิทยาลัย ในมุมมองของคน 2 GEN ในประเด็น ช่องว่างความไม่เข้าใจ ที่เกิดขึ้นระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา

จริงไหม… ? นักเรียน นักศึกษา สมัยนี้สอนยาก ความอดทนน้อย หรือ อาจารย์สมัยนี้ชอบสั่ง แต่ไม่ชอบสอน ?

ไม่ว่าคำตอบจะออกมาอย่างไร ก่อนจะพูด ลองหันหูเข้าหากัน มาหยุดฟังสิ่งที่คนต่างวัยคิด แล้วเราอาจจะเข้าใจกันมากขึ้น

จริงไหม… ? นักเรียน นักศึกษา สมัยนี้หัวรุนแรง ไม่เคารพผู้ใหญ่

[ อาจารย์ ]

“เขาอาจไม่ได้ก้าวร้าวกับเรารุนแรงนัก แต่จะมีพฤติกรรมที่ว่า ถ้าเขาไม่ชอบอาจารย์คนไหนเขาจะไม่ให้ความเคารพเลย เขาจะไม่สนใจข้อมูลหรือความรู้จากอาจารย์ท่านนั้น แม้ว่าอาจารย์จะตั้งใจสอนมากแค่ไหนก็ตาม รวมถึงอาจมีการแสดงพฤติกรรมหรือคำพูดบางอย่างที่ไม่เหมาะสมต่อหน้าอาจารย์ ในการมาปรึกษาอาจารย์ เขาอาจจจะคิดว่าอาจารย์ต้องให้ข้อมูลเขาได้ทุกอย่าง พอไม่ได้อย่างที่หวังก็อารมณ์เสียใส่ แต่เขาอาจลืมไปว่าเขาเอง ต้องมีความพยายามขวนขวายเองบ้าง อาจารย์ไม่ได้มีหน้าที่ป้อนให้เขาได้ทุกอย่าง”

[ นักศึกษา ]

“เรามีความเคารพค่ะ แต่เราเลือกที่จะเคารพ และถ้าบางคนที่เราไม่ได้แสดงความเคารพไปนั้นแสดงว่าเขาไม่ได้ควรค่าพอกับความเคารพที่เราจะมอบให้ แต่ถ้าอาจารย์ท่านไหนดีกับเรา เป็นครูที่น่ารักและหวังดีกับเราอย่างไรเราก็ให้ความเคารพอย่างแน่นอนค่ะ”

อาจารย์เดี๋ยวนี้ ชอบสั่งมากกว่าสอน ?

[ อาจารย์ ]

“ในช่วงที่การเรียนการสอนถูกเปลี่ยนเป็นรูปแบบออนไลน์ แน่นอนว่าการรับรู้ ความสนใจ ความเข้าใจในเนื้อหา ของนักศึกษาน้อยลงมาก นั่นทำให้อาจารย์หลายคนพยายามที่ปรับการสอนให้นักเรียนเข้ากับนักศึกษามากที่สุด ปัจจุบันเราพยายามลดจำนวนภาระงานลงแล้ว เพราะเข้าใจเด็กจริงๆ ว่าสภาพแวดล้อม ร่วมถึงสังคม ทำให้เด็กๆ ทำงานได้ยากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นในการเรียนมันมีเหตุผลหลายอย่างมากที่อาจารย์เองจำเป็นต้องให้งานหรือการบ้าน เพราะระหว่างเรียนออนไลน์มีนักศึกษาไม่น้อยที่ไม่สนใจเรียน บางคนปิดกล้อง บางคนเข้าระบบไว้ แต่ตัวไปไหนก็ไม่รู้ นั่นทำให้อาจารย์จำเป็นต้องทบทวนบทเรียนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้ใครตกหล่นไป ตอนเรียนเขาอาจจะไม่สนใจ แต่เพื่อที่จะทำการบ้านส่งให้ได้ เขาจะต้องศึกษาอะไรบางอย่างเพื่อให้ได้คำตอบ อยากให้รู้ไว้ว่าความยากของงานที่เรามอบหมายให้เด็ก แรงเสียดทานต่างๆ นั้นมันมีความเมตตาอยู่แน่นอน”

[ นักศึกษา ]

“ในช่วงโควิดนักเรียนทุกคนเครียดมากค่ะ เพราะทุกวิชาอาจารย์สั่งงานทุกคน ทุกคาบ จนเราพูดกันว่าอาจารย์สั่งงานเหมือนไม่อยากให้นักศึกษานอน บางวิชาให้เรานั่งดูคลิปทั้งคาบพอจบก็สั่งงาน บางทีอาจารย์สั่งงานมากกว่าที่สอนอีก ทำให้เราเองแทบถอดใจค่ะ การเรียนออนไลน์แม้จะอยู่ที่บ้านแต่มันไม่ได้ทำให้เราเหนื่อยน้อยลง หรือสบายมากขึ้น เราต้อง พยายามากกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะสภาพแวดล้อมไม่ได้ส่งเสริมให้เรามีสมาธิเรียนเลย นั้นทำให้เรามีโอกาสที่จะไม่เข้าใจสิ่งที่อาจารย์สอนนั้นเกิดขึ้นได้ทุกวัน การสื่อสารก็ยากเพราะเทคโนโลยีมันไม่เหมือนอยู่ต่อหน้าอาจารย์”

นักเรียน นักศึกษารุ่นใหม่ๆ ไม่ค่อยตั้งใจเรียนจริงหรือ… ?

[ อาจารย์ ]

“ครูมองว่ามีนักศึกษาจำนวนมากยังตั้งใจเรียนอย่างสุดความสามารถอยู่ค่ะ   ไม่ว่าจะเรียนรู้จากตัวอาจารย์ผู้สอน หรือจากแหล่งความรู้อื่นก็ตาม การเรียนเดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปจากเดิมมาก ครูอาจะไม่ใช่คนที่เก่งที่สุดของเขา นักเรียนอาจจะรู้บางเรื่องมากกว่าครู ฉะนั้นการที่เขาไม่เข้าใจสิ่งที่เราสอน หรือมองว่าไม่ตั้งใจเรียน ไม่สามารถเหมารวมได้ว่าเขาไม่ดี แต่ก็จะมีค่ะที่นักศึกษาบางคนมีความพยายามหรือขวนขวายไม่มากพอ สามารถดูได้จากงานที่เขาส่งมาให้เรา ข้อมูลที่เขาหาเพื่อนำมาส่งเรามันน้อยมากจนน่าตกใจเพราะเราอยู่ในยุคที่สามารถเข้าใจถึงข้อมูลได้ง่ายเหลือเกิน หรือบางคนแถบจะยกข้อมูลของคนอื่นมาส่งเลยด้วยซ้ำ”

[ นักศึกษา ]

“เราพยายามมากที่จะประสบความสำเร็จในการเรียนสูงๆ ฉะนั้นถ้าพูดว่าเราไม่ตั้งใจเรียนก็ดูจะทำลายความตั้งใจไปหน่อย แต่ก็อาจจจะมีบ้างค่ะ ที่เราสนุกกับการใช้ชีวิตวัยรุ่นกับเพื่อน กับคนรอบตัว จนอาจละเลยการเรียนบ้าง ซึ่งเรามองว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาที่อาจจะมีหลุดไปบ้าง แต่เราก็ยังพาตัวเองกลับมายังจุดที่เราควรทำได้ค่ะ”

แล้วทางออกของปัญหาระหว่าง Gen ของอาจารย์กับนักศึกษานี้คืออะไร… ?

[ อาจารย์ ]

“เป็นครูในขณะเดียวกันก็ควรเป็นนักเรียนด้วย เราควรที่จะเรียนรู้กันและกัน เรื่องราวของนักเรียนบางเรื่องก็สามารถเป็นบทเรียนดีๆ ในอาชีพครูได้เหมือนกัน อย่าเป็นครูที่คอยแต่จะสอน แต่ไม่รับฟังและเรียนรู้จากนักเรียนเลย ความเข้าอกเข้าใจกันเป็นสิ่งที่สำคัญมากค่ะ”

[ นักศึกษา ]

“เราคิดว่าการอยู่ร่วมกันไม่ว่า Gen ไหน ควรระวังการนำความคิดที่ตัวเองคิดว่าถูกต้องที่สุดของตัวเองไปใช้ตัดสินคนอื่นค่ะ เป็นเรื่องดีแล้วที่เราต่างชัดเจนในทางของตัวเอง แต่ก็ต้องระวังว่าเราจะไม่มองแคบในสิ่งๆ นั้นมากเกินไป เด็กรุ่นใหม่พร่ำบอกว่าทุกคนควรมีอิสระไม่ว่าจะถาม พูด หรือคิดอะไร แต่ต้องไม่ลืมว่าเราก็ควรให้อิสระกับผู้ใหญ่เช่นกัน”

Credits

Authors

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ