สต๊วท แกรนท์ คุณปู่ทวด วัย 90 ผู้เปลี่ยนคอกสัตว์เป็น “บ้านฮอบบิท”

สต๊วท แกรนท์ (Stuart Grant) คุณปู่ทวดวัย 90 ปี ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่หน้าบ้านหลังน้อยของเขา จนทำให้สงสัยว่าเขาคือมนุษย์จิ๋วหรือไม่ แต่ไม่ใช่ บ้านของคุณปู่ทวดต่างหากที่เล็กจิ๋วราวกับโลกในเทพนิยาย โดยเฉพาะประตูไม้วงรี จนได้รับการขนานนามว่า “บ้านฮอบบิท” จากมหากาพย์เดอะลอร์ดออฟเดอะริง ทั้งที่ตัวเขาเองไม่เคยดูภาพยนตร์ หรืออ่านหนังสือเรื่องนี้ หรือเรื่องเดอะฮอบบิทมาก่อน

“เป็นเรื่องบังเอิญจริง ๆ พอผมเริ่มไว้ จึงต้องไปต่อ และลงเอยแบบนี้” คุณปู่ทวดเล่าถึงบ้านน้อยหลังนี้ และเล่าอีกว่าเขาอยากจะมีอายุยืนถึง 130 ปี เพื่อจะสร้างบ้านในฝันให้เสร็จสมบูรณ์ตามที่จินตนาการไว้ ซึ่งหากเป็นจริงเช่นนั้น บ้านหลังนั้นจะต้องน่าอยู่มาก ๆ

เรื่องราวบ้านจิ๋วของคุณปู่ทวดท่านนี้ เริ่มขึ้นเมื่อเขาซื้อที่ดินเล็ก ๆ แปลงหนึ่ง พร้อมบ้านร้าง โรงปศุสัตว์สภาพทรุดโทรม และคอกสัตว์ที่มีชื่อว่า “บายเออร์” (Byre) โดยทั้งหมดซ่อนตัวอยู่ในผืนป่าเกลนแอฟริค (Glen Affric) ซึ่งเป็นเมืองหุบเขาในดินแดนที่ราบสูงทางตอนเหนือของอังกฤษติดกับสก็อตแลนด์ เพื่อจะสร้างบ้าน และทำฟาร์มสัตว์เล็ก ๆ เลี้ยงวัว ลา และหมู

แต่ไม่ทันได้สร้างบ้าน คุณปู่ทวดเริ่มลงมือปรับปรุงคอกสัตว์ ซึ่งมีเพียงกำแพง 4 ด้าน และทางเข้า 2 ทาง ให้เป็นที่พักชั่วคราวก่อน แต่ไป ๆ มาๆ กลับกลายเป็นความรัก จนกลายเป็นบ้านไม้หลังน้อยที่ค่อย ๆ ตกแต่งส่วนประกอบลงไป เช่น หน้าต่างกระจกสี บันไดแกะสลักหัวนกฮูก ฯลฯ ซึ่งกว่าจะสมบูรณ์ก็ใช้เวลาอยู่หลายปี

คุณปู่ทวดท่านนี้ เคยเป็นคนตัดไม้ และเป็นช่างไม้ในโรงเลื่อยที่สก็อตแลนด์ รวมทั้งเป็นช่างไม้ และช่างทำรองเท้าที่ออสเตรเลียด้วย ทำให้มีทักษะด้านช่างที่เป็นเลิศ อย่างไรก็ตาม คุณปู่ทวดกลับรู้สึกว่าบ้านจิ๋วค่อนข้างจะธรรมดาไป เขาจึงวาดฝันว่าจะปรับปรุงบ้านร้างให้เสร็จสมบูรณ์ในอีก 40 ปีต่อไป ซึ่งขณะนั้นเขาจะมีอายุ 130 ปี เนื่องจากอายุที่มากขึ้น ทำให้แผนการก่อสร้างล่าช้าไป

แม้ว่าบ้านในฝันจะยังต้องรอ แต่บ้านจิ๋วในฝันที่ดัดแปลงจากคอกสัตว์ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งไม่เพียงดึงดูดผู้คนให้มาเยี่ยมเยียน แต่ยังดึงดูดบรรดาสัตว์ในฟาร์มให้แวะเวียนมาด้วย เพราะที่นี่เคยเป็นบ้านของพวกมันมาก่อน “บางทีพวกแกะก็ทำให้ผมตกใจ เพราะมันชอบกระโดดขึ้นไปบนหลังคา” คุณปู่ทวดวัย 90 ปี บอก

เครดิตภาพ

  • BBC
  • BoingBoing

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

  • https://www.bbc.com/news/uk-scotland-highlands-islands-64511741?fbclid=IwAR1vjI6_oEMWRl_3Zv09q2VTYjTmEfR4dXgmVONeBJEevJxt17Jl6lKPNI

Credits

Author

  • นัธพร ศิริรังษี

    Author"มนุษย์โลกสวยที่เคารพความแตกต่างของผู้คน เพราะเชื่อว่านี่คือสีสัน และความหลากหลายในการดำรงชีวิต ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย และโลกที่กำลังขับเคลื่อนไปสู่สิ่งใหม่ๆ ซึ่งอาจหมายถึงความท้าทายใหม่ๆ ที่รอเราทุกคนอยู่ด้วย"

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ