อคิราภ์ จากแม่เลี้ยงเดี่ยว สู่คุณย่ามือใหม่ในวัย 72 ปี

อคิราภ์ จากแม่เลี้ยงเดี่ยว สู่คุณย่ามือใหม่ในวัย 72 ปี

เราเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เลี้ยงลูกชายมาทั้งหมด 3 คน คนโตอายุ 43 คนกลางอายุ 39 ส่วนคนเล็กอายุ 38 ทั้งสามคนครองโสดมานาน จนกระทั่งลูกชายคนเล็กแต่งงานเมื่อปีที่แล้ว แล้วก็มีหลานชายมาให้เราอุ้ม

ด้วยความที่ลูกของเราเป็นโสดมาตลอด เราก็ไม่คิดหรอกว่าชีวิตนี้จะได้มีหลาน เคยได้แต่ถามความรู้สึกของคนที่เขามีหลานว่าเป็นอย่างไรเขาบอกว่ายิ่งกว่ารักลูกอีก คุณจะรู้สึกรักหลานจนบรรยายไม่ถูกเลย เรายังคิดว่ามันจะจริงเหรอ เพราะลูกทั้งสามคนเราคลอดและเลี้ยงเขาขึ้นมา เราก็รักเขาเป็นเหมือนแก้วตาดวงใจ แต่พอมามีหลานเองเราถึงได้รู้ว่าคนที่เขาบอกเราเขาไม่ได้โกหก ตอนเราได้อุ้มหลาน ตอนที่หลานมองตาเรา ชีวิตที่กำลังห่อเหี่ยวมันเหมือนดอกไม้ที่กลับมาเบ่งบานอีกครั้ง เขาทำให้เราไม่อยากจากโลกนี้ไป อยากดูแลตัวเอง ลดความอ้วน และหวงแหนเวลาของการมีชีวิตอยู่เพื่อที่จะได้อยู่ดูเขาเติบโต

ความรักของคนเป็นแม่ที่มีต่อลูกแน่นอนว่ามากมายมหาศาลอยู่แล้ว   แต่ความรักของย่าที่มีต่อหลานนั้นแตกต่างกันออกไป 

ตอนที่เราเลี้ยงลูกเราอยู่ในวัยที่เรายังมีกำลังวังชา ยังแข็งแรง เวลาลูกมีปัญหาหรือเจอกับอุปสรรคอะไรก็แล้วแต่ เราสามารถปกป้องเอาเขามาซุกไว้ใต้ปีกของเราได้ แต่กับหลานเราได้พบเขาในวันที่เราสูงวัยไร้เรี่ยวแรงแล้ว เราจึงได้แต่ห่วงเขา คิดว่าเขาจะเติบโตมาเป็นอย่างไร แต่เราไม่สามารถที่จะมีกำลังอยู่ข้างๆ เขาได้ตลอดเหมือนลูก สิ่งเดียวที่เราพอจะทำได้ดีที่สุดก็คือปลูกฝังความเป็นพ่อที่ดีให้กับลูกชายของเรา

วันที่ลูกสะใภ้คลอดลูก เราบอกให้เขาเข้าไปดูเลย เข้าไปดูให้เห็นว่าผู้หญิงตอนที่เขาคลอดลูกนั้นมันลำบากขนาดไหน ตอนที่ชีวิตหนึ่งชีวิตลืมตาออกมาดูโลกใบนี้มันเป็นยังไง เวลาที่จะทำอะไรที่ผิดพลาดก็ให้นึกถึงวันนี้

เรารู้ดีว่าเด็กสมัยนี้เลี้ยงยากกว่าในสมัยก่อนมาก 

เนื่องจากมีเทคโนโลยีและสิ่งรอบข้างมากมายซึ่งยากที่จะควบคุมเขาได้ ลูกชายเราก็เคยมาปรึกษาเรื่องนี้อยู่บ้างเหมือนกัน เขาบอกว่าอยากเลี้ยงลูกให้ได้อย่างเรา เราก็เตือนเขาบอกว่าเราเป็นตัวอย่างที่ดีให้เขาไม่ได้ทั้งหมดหรอก คนเรามีดีมีพร่อง อะไรที่แม่ดีก็เอาจากแม่ไป อะไรที่แม่ไม่ดีให้เก็บไว้ที่ตัวแม่ พ่อของลูกเองก็ด้วย ถึงเราจะเลิกรากันแต่เขาก็เป็นคนดี เป็นแบบอย่างที่ดีให้เดินตามได้มากมาย เอาไปปรับใช้ให้เข้ากับชีวิต แล้วก็รักลูกรักเมียให้มากๆ

เราไม่รู้หรอกว่าเราจะเป็นคุณย่ามือใหม่ที่ดีได้ไหม แต่เราเชื่อว่าลูกชายของเราจะเป็นพ่อที่ดี”

อคิราภ์ จำปาเฟื่อง

หญิงแกร่งผู้แปรเปลี่ยนบทบาท จากคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวลูกสาม มาเป็นคุณย่ามือใหม่ในวัย 72 ปี 

Credits

Author

  • มนุษย์ต่างวัย

    Authorพื้นที่ถ่ายทอดเรื่องราวของสังคมสูงวัยในมุมที่สนุก สร้างสรรค์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทุกวัย

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ