เมื่อกล้องวงจรปิดไม่ใช่แค่อุปกรณ์เฝ้าระวังเหตุร้าย แต่ยังทำหน้าที่แทนความรัก ความห่วงใยที่ลูกหลานมีให้กับญาติผู้ใหญ่ ในวันที่อยู่ไกลกัน

เมื่อกล้องวงจรปิดไม่ใช่แค่อุปกรณ์เฝ้าระวังเหตุร้าย แต่ยังทำหน้าที่แทนความรัก ความห่วงใยที่ลูกหลานมีให้กับญาติผู้ใหญ่ ในวันที่อยู่ไกลกันอีกด้วย

“แค่มองมาที่กล้อง เห็นกล้องขยับไปมาอากงก็จะรู้ว่าลูกๆ หลานๆ ไม่ได้หายไปไหน”

มนุษย์ต่างวัย พาไปทำความรู้จักกับ “ก๊อ” พรประภา นาคบุญชัย วัย 43 ปี หลานสาวของ “สมหมาย นาคบุญชัย” อากงที่ปีนี้มีอายุถึง 91 ปีแล้ว “ก๊อ” เป็นผู้บันทึกเรื่องราวน่ารักๆ ของอากงที่คอยโบกมือทักทายหลานสาวทุกครั้งผ่านกล้องวงจรปิด จนกลายเป็นคลิปไวรัลใน TikTok ที่มีคนดูกว่า 1 ล้านวิว

อากงคือศูนย์รวมจิตใจของคนทั้งบ้าน

“ครอบครัวของเราเป็นครอบครัวใหญ่ อากงมีลูกทั้งหมด 8 คน ซึ่งในบ้านก็จะมีตั้งแต่รุ่นลูก รุ่นหลาน ไปจนถึงรุ่นเหลนอยู่ในบ้าน วันรวมญาติก็จะอบอุ่นมากเป็นพิเศษ เพราะนับรวมลูกหลานก็เกิน 20 คน ถ้าวันไหนลูกหลานมากันพร้อมหน้าอากงก็จะมีความสุข แต่ตอนนี้หลานๆ เริ่มแยกครอบครัวออกไป บ้านก็มีคนอยู่น้อยลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีคนดูแลอากงนะ เพราะครอบครัวของเราจะผลัดเปลี่ยนกันมาเยี่ยมอากงเป็นประจำ ก๊อเองก็เป็นหลานที่โตมากับอากง หลังจากแต่งงานและแยกบ้านไป ก็ยังคงมาหาอากงทุกอาทิตย์

เมื่อกล้องวงจรปิดทำหน้าที่แทนความห่วงใย

“ก่อนหน้านี้พวกเราไม่เคยคิดจะติดกล้องวงจรปิดมาก่อน เพราะลูกหลานเยอะก็ช่วยกันดูแล ผลัดกันมาเยี่ยม แต่พอเกิดเหตุการณ์ที่อาม่า ภรรยาที่อยู่ร่วมกันมากว่า 70 ปี ของอากงเสียชีวิต หลังจากป่วยติดเตียงมานานหลายปี อากงก็จะเศร้าๆ เพราะดูแลกันมาตลอด

“อากงนั่งคู่กับอาม่าเป็นภาพชินตาที่เราเห็นมาโดยตลอด พออาม่าเสีย เราเลยเห็นแววตาเศร้าของอากง บางทีก็นั่งเหม่อลอยเพราะยังทำใจไม่ได้ แม้จะมีคนในบ้านมากมาย นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เรามองหาอะไรสักอย่างที่จะทำให้อากงรู้สึกว่ามีลูกหลานอยู่ใกล้ๆ ตลอดเวลา โดยที่เราไม่ต้องนั่งเฝ้าอากงทั้งวัน ช่วยทำให้เรายังสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ แต่ก็สามารถดูแลใจอากงไปด้วยในเวลาเดียวกัน”

กล้องวงจรปิด เชื่อมโยงความห่วงใยด้วยเทคโนโลยี

“สิ่งที่เราทำตลอดก็คือ บอกอากงให้มองไปที่กล้อง เวลาที่เราควบคุมกล้องจากระยะไกลกล้องก็จะขยับ ถ้ากล้องขยับแสดงว่าพวกเรากำลังมองดูอากงอยู่ แต่เราไม่ได้พูดผ่านกล้องออกมานะ เพราะอากงอายุเยอะแล้ว หูไม่ได้ยิน จังหวะการเคลื่อนไปมา ซ้ายขวาของกล้องนี่แหละเปรียบเสมือนมือที่โบกไปมาคอยทักทายอากงเสมอ

“พอเรามองอากงผ่านกล้องเราจะเห็นตลอดว่าอากงจะคอยมองกล้องตลอด บางครั้งก็โบกมือทักทาย หรือขยับหน้าเข้ามาใกลๆ้ กล้อง ความน่ารักก็คือ ทุกคืนอากงจะมาบอกฝันดี และบอกให้เรานอนได้แล้ว อากงกำลังจะนอนนะ มีการโบกมือบ๊ายบายด้วย

“บางครั้งกำลังจะกินข้าวอยู่เห็นกล้องส่ายไปมา อากงก็โชว์ให้ดูว่ากินข้าวอยู่ หรือบางครั้งเราแอบมาดูแบบไม่ขยับกล้องก็จะเห็นอากงนั่งมองอยู่ สิ่งนี้มันทำให้เราในฐานะหลานอุ่นใจขึ้น ส่วนอางก็ยังรู้ได้ว่ามีหลานๆ อยู่รอบตัว แม้อาจจะไม่ได้มาหาทุกวัน”

เราทุกคนล้วนมีหน้าที่ แต่หน้าที่ก็ทำไปพร้อมกับความรักได้

“กล้องวงจรปิดสำหรับคนส่วนใหญ่ก็คือการป้องกันเหตุร้าย แต่เรากลับพึ่งค้นพบความหมายอีกอย่างของเทคโนโลยีนี้ มันไม่ใชแค่กล้อง แต่มันคือสิ่งที่ช่วยแสดงถึงความรัก ความห่วงใยด้วย แน่นอนถ้าเลือกได้เราคงอยากอยู่ดูแลอากงทั้งวัน แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่แต่ละคนย่อมมีงาน หน้าที่เป็นของตนเอง ต้องดูแลครอบครัว กล้องวงจรปิดก็เลยมาช่วยทำหน้าที่ให้การทำหน้าที่ของเรากับการดูแลพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ทำได้ไปพร้อมๆ กัน

“แต่ถึงแม้ว่าจะมีเทคโนโลยีมาช่วยแบ่งเบา เราก็ยังเชื่อว่า การเจอหน้ากันย่อมดีกว่าการคุยผ่านกล้องอยู่ พวกเรายังคงไปเยี่ยมอากงอยู่เสมอ ส่วนวันไหนไปไม่ได้ก็มีเทคโนโลยีมาช่วยเติมเต็มเรา การตัดสินใจบันทึกเรื่องราวของอากงผ่านกล้องวงจรปิดแล้วนำมาลงทาง TikTok ความตั้งใจแรกคือการเก็บความทรงจำและภาพของอากงไว้ เพราะพวกเรารู้ดีว่าอากงเดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายของชีวิตแล้ว ซึ่งสมัยอาม่ายังมีชีวิตอยู่เราพลาดที่ไม่ได้เก็บภาพเหล่านั้นไว้ดูให้หายคิดถึง

“การนำมาเผยแพร่ออกสู่สาธารณะก็เพราะเราคิดว่า เรื่องราวของอากง น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ลูกหลานที่ต้องดูแลพ่อแม่ มองเห็นโอกาสในการที่จะสร้างสมดุลในหน้าที่ให้เดินคู่ไปกับการดูแลผู้สูงอายุที่บ้านได้ ซึ่งผลตอบรับก็คือตอนนี้มีคนตามดูคลิปของอากงถึง 4 ล้านคนแล้ว”

Credits

Author

  • นันท์นภัส โอดคง

    Authorครีเอทีฟตัวกลม อารมณ์ดี รักภูเขา หลงรัก จ.เชียงใหม่ ชอบการเดินทาง enjoy กับการกินอาหารท้องถิ่น สนุกกับการรู้จักคนใหม่ๆ อนาคตที่ฝันไว้สูงสุดคืออยากเป็นคนที่ถูกหวย

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ