‘ปาท่องโก๋เสวย’ รสชาติดั่งเดิม ความอร่อยระดับมิชลิน เพิ่มเติมคือ ทั่วถึง ถูกใจ และไวกว่าเดิม

“ผมขายปาท่องโก๋ที่เยาวราชมาเป็นสิบๆ ปี ถึงจะเป็นร้านเล็กๆ แต่ภูมิใจมาก เจอวิกฤตขนาดไหนเราก็ยังพยุงตัวมาได้ สร้างกันมาขนาดนี้ จนถึงวันนี้มี คนรู้จักร้านเราเยอะมาก มีลูกค้าทั้งคนต่างชาติ คนต่างจังหวัดก็แวะมาชิมปาท่องโก๋ มาขอถ่ายรูป เข้ามาคุยด้วย ทำให้ยิ่งมีกำลังใจ ต้องตั้งใจทำและรักษาคุณภาพให้ดีที่สุดเพื่อลูกค้าที่ตั้งใจแวะมาหาเรา”

เฮียเทิด ธนกร เจริญพิมลกุล วัย 51 ปี กับร้าน “ปาท่องโก๋เสวย” ร้านปาท่องโก๋เจ้าดังย่านเยาวราชที่ทำมานานกว่า 40 ปี การันตีความอร่อยด้วย รางวัล MICHELIN Plates (มิชลิน เพลท) ที่มอบให้กับร้านอาหารคุณภาพดีที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่และปรุงอย่างพิถีพิถัน ซึ่งย่านเยาวราชมีร้านที่ได้รางวัลนี้เพียง 3 ร้านเท่านั้น ซึ่งร้านปาท่องโก๋เสวยเป็น 1 ใน 3 ร้านนั้น และยังได้รางวัลถึง 2 ปีซ้อน

แม้จะเป็นเพียงร้านริมทางเล็กๆ แต่อะไรคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ ร้านปาท่องโก๋ ที่สืบทอดกันมาถึง 4 เจนเนอเรชัน จากคนวัยพ่อถึงคนวัยลูก สามารถปรับตัวได้ จากร้านรถเข็นเล็กๆ จนสามารถขยายสาขา และขยายช่องทางการขายไปสู่โลกออนไลน์ได้อย่างทั่วถึง ใครมีโอกาสไปแถวเยาวราชต้องไปลองชิม “ปาท่องโก๋เสวย” ของดีประจำเยาวราชดูสักครั้ง

สูตรปาท่องโก่ที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

“ผมเป็นทายาทรุ่นที่ 3 สูตรปาท่องโก๋นี้ได้มาจากอากงที่มาจากเมืองจีน เริ่มแรกขายอยู่ย่านบางลำพูที่เป็นเขตพระราชวัง คนเลยเรียกกันว่า ‘ปาท่องโก๋เสวย’ ผมโชคดีเพราะเข้ามารับช่วงต่อ ไม่ได้เริ่มจากศูนย์เหมือนคนอื่นเขา แต่หน้าที่ของเราคือต้องรักษาคุณภาพ ดูแลวัตถุดิบที่จะเอามาใช้ให้ดีอยู่เสมอ แป้งต้องดี น้ำมันต้องดี

“ร้านผมพอหั่นแป้งหมด 1 กะละมังก็จะเปลี่ยนน้ำมันเลย บางทีลูกค้าก็มายืนรออยู่ เขาก็บอกว่าไปกินแถวบ้านไม่เห็นเปลี่ยนน้ำมันเร็วแบบนี้ บางทีน้ำมันดำปี๋เลย ผมบอกเลยว่าร้านเราไม่ทำแบบนั้น เรายอมให้ลูกค้ารอ ยอมเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มนิดหน่อยดีกว่า เพื่อรักษาคุณภาพ ผมทอดประมาณหนึ่งชั่วโมง ผมก็เปลี่ยนน้ำมันทีหนึ่ง รายละเอียดพวกนี้ต้องทำผมทำแบบนี้เรื่อยๆ ทำมาตลอดตั้งแต่เปิดร้านเพราะเรารู้สึกว่าทำแล้วมันดี พอลูกค้าเห็น เขาก็ค่อยๆ ไปพูด ไปบอกต่อ เลยทำให้เราดีขึ้นเรื่อยๆ จากมาใหม่ๆ ขายวันละ 2 กะละมัง ตอนนี้ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทำแทบไม่ไหว”

ความพิเศษของปาท่องโก๋เสวย คือปาท่องโก๋ชิ้นใหญ่ที่ไม่อมน้ำมัน กรอบนอกนุ่มใน ทอดในน้ำมันที่ใสทำให้ตัวปาท่องโก๋ ออกมาเป็นสีเหลืองทอง ดูน่ารับประทาน ปัจจุบันมีให้เลือก 2 แบบ คือปาท่องโก๋แบบย่างและปาท่องโก๋แบบทอด จิ้มกินกับนมข้นหรือสังขยาใบเตยที่ทางร้านทำเอง รสชาติไม่หวานมาก หอมกลิ่นใบเตย และที่ร้านจะทำสดใหม่ทุกครั้ง รับประทานตอนร้อนๆ ยิ่งอร่อย

ในโลกยุคใหม่ วิธีค้าขายแบบเดิมอาจไม่พอ

“สมัยก่อนแค่ทำของดีคนก็มากันแล้ว มันไม่มีโรคระบาด ไม่ได้แข่งกันเยอะอย่างทุกวันนี้ สมัยนี้ของดีอย่างเดียวมันก็อาจจะไม่พอ ต้องมาพร้อมกับกลยุทธ์อะไรบางอย่าง อย่างการโฆษณาหรือค้าขายออนไลน์ สมัยนี้ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านก็ยังขายได้ เพราะการบริโภคของคนมันยังมีอยู่ แต่มันอยู่ที่ว่าเราจะสามารถดึงความสนใจ ให้คนเข้าถึง ให้เขาอยากมากินจะต้องทำอย่างไร

“ช่วงที่ร้านเราได้มิชลินก็มีลูกค้าเยอะมากโดยเฉพาะชาวต่างชาติที่มาเที่ยวเยาวราช แต่มาดาวน์ลงตอนมีโควิด เยาวราชเงียบ ลูกค้าหายไปกว่าครึ่ง โชคดีที่ดีแทคเข้ามาช่วยโปรโมตร้านเล็กๆ มาเป็นกำลังใจให้ร้านค้ากลับมาขายดีเหมือนเดิม ทำป้ายโฆษณาร้านไปติดบนสี่แยกไฟแดง เพื่อนลูกชายไปเจอมาบอกว่า ป๊าไปอยู่สี่แยกไฟแดงที่ราชประสงค์เลยนะ ผมเห็นแล้วผมยังขำ ปกติมีแต่ดารากลายมาเป็นคนขายร้านปาท่องโก๋แทน

“พอคนเห็นเข้าก็มีเด็กวัยรุ่นมารีวิวบ้าง มาถ่ายรูปบ้าง สมัยนี้มีโทรศัพท์เครื่องเดียวทำอะไรได้หลายอย่าง สัญญาณโทรศัพท์ สัญญาณอินเทอร์เน็ตของดีแทคเข้าถึงหมดแล้ว เร็วแรง ไม่มีสะดุด เด็กๆเขามาทำไลฟ์ มาถ่ายวิดีโอกัน ผมก็ให้เขาถ่ายเต็มที่ แล้วคนก็ตามมากินกันจริงๆ เราก็เริ่มเห็นช่องทางในเมื่อลูกค้าต่างชาติหายไป ก็ยังมีลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น มาทดแทน พอเขามาชิม อุ๊ย อร่อย ได้มิชลิน มีการันตี คนนั้นคนนี้มาชิมก็เลยบอกต่อด้วยรูปภาพ ด้วยโพสต์ต่างๆ มันก็ทำให้ร้านเราสามารถยืนหยัดได้”

ส่งต่อร้านปาท่องโก๋เสวยให้กับทายาทรุ่นที่ 4

รชต เจริญพิมลกุล วัย 25 ปี ทายาทรุ่นที่ 4 ของร้านปาท่องโก๋เสวย ที่จบจากคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ก็เหมือนกับคนรุ่นใหม่หลายๆ คนที่อยากทำงานตรงกับสายที่เรียนจบมา

“ตอนแรกไม่คิดจะมารับช่วงต่อร้านเพราะผมจบด้านศิลปะ อยากทำงานในสิ่งที่เรียนจบมามากกว่า พ่อก็เข้าใจก็ปล่อยให้เรียน ให้ทำอย่างที่อยากทำ พอดีช่วงโควิดที่งานมันหายากก็มีโอกาสมาช่วยพ่อมาทำร้าน ก็ได้เข้าใจสิ่งที่พ่อทำมากขึ้น กว่าแต่ก่อน ได้เห็นว่ากว่าจะได้เงินมาไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องผ่านอะไรหลายๆ อย่าง”

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป การทำธุรกิจค้าขายก็ไม่อาจหยุดอยู่กับที่ได้ ในฐานะที่ลูกชายเป็นคนรุ่นใหม่ จึงเข้ามาดูแลในส่วนของการทำการตลาดออนไลน์ ทำเพจที่เป็นหน้าร้านออนไลน์เพื่อเป็นช่องทางการขายอีกทางหนึ่ง รวมถึงการทำภาพโฆษณา เปลี่ยนแพคเกจร้านให้ดูทันสมัยมากขึ้นเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ที่นิยมสั่งทางเดลิเวอรี ส่วนงานที่หน้าร้านยังคงเป็นงานประจำของเฮียเทิดที่ตั้งใจจะทำปาท่องโก๋ต่อไปจนกว่าจะทำไม่ไหว

“อนาคตก็ตั้งใจที่จะสืบทอดกิจการร้านปาท่องโก๋เสวยต่อไป ตอนนี้อาจจะยังไม่เข้ามาทำเต็มตัว ยังอยากทำงานที่ชอบไปด้วย เพื่อให้ไม่ต้องมารู้สึกค้างคาใจทีหลังว่าเราไม่ได้ทำในสิ่งที่ชอบ ซึ่งครอบครัวเราโอเคตรงนี้ มันดีมากที่บ้านเรามี “พื้นที่” ให้เราได้ทำในสิ่งที่ชอบได้ ให้เราเป็นตัวของตัวเองได้ ทำให้เราไม่อึดอัด กลายเป็นมีความสุขกันทั้ง 2 ฝ่าย หลังจากนี้พอพ่อพักแล้ว เราก็จะเข้ามาเป็นตัวหลักในการทำร้านปาม่องโก๋เสวยอย่างเต็มตัว”

#ดีทั่วดีถึง #ดีจริงจริงที่พบกัน โครงการดีๆ จากดีแทค

ดีแทคทำให้ร้านค้าต่อยอด เรียนรู้ และพร้อมที่จะปรับตัวให้เข้ากับทุกสถานการณ์ แต่ก็ไม่ใช่แค่ร้านปาท่องโก๋เสวย แต่ยังมีมากกว่า 1,500 รายทั่วประเทศ ที่ดีแทคได้พาพ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับผลกระทบกับสถานการณ์โควิด 19 และร้านค้าที่ต้องการขยายช่องทางค้าขายทางออนไลน์ มาขึ้นป้ายบิลบอร์ดโฆษณาร้านแบบดีทั่วดีถึง เช่นเดียวกับคลื่นดีแทคที่ไม่หยุดพัฒนา ยังคงเดินหน้าขยายสัญญาณ ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทยเรียกได้ว่า #ดีทั่วดีถึง ของจริง ชีวิตที่ดีขึ้น ดีจนมองเห็นอนาคตข้างหน้าว่าจะดีขึ้นได้อีกดีจนเกือบลืมไปว่าครั้งนึงเคยเงียบสงบเพราะพิษโควิด

พิกัดร้าน : ถนนเยาวราช บริเวณสี่แยกเฉลิมบุรี หน้า 7-11

เปิดบริการ : 17.30  –  23.00 น. (หยุดวันจันทร์)

Credits

Author

  • มนุษย์ต่างวัย

    Authorพื้นที่ถ่ายทอดเรื่องราวของสังคมสูงวัยในมุมที่สนุก สร้างสรรค์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทุกวัย

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ