ชวนปักหมุดแล้วออกไปเช็กอินให้อิ่มเอมหัวใจ กับ 7 คาเฟ่ ร้านอาหาร ฝีมือ ลุง ป้า หัวใจไม่มีวันเกษียณ

มนุษย์ต่างวัยยังรวบรวมคาเฟ่ ร้านอาหาร ที่อยากชวนเพื่อนๆ ไปเช็กอินให้อิ่มท้องในช่วงวันหยุดยาว แบบนี้ กับ 7 กิจการของบรรดาลุง ป้า น้า อา วัยเกษียณ ที่เปิดให้บริการอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง ปรุงทุกเมนูด้วยความใจใส่ มีตั้งแต่คาเฟ่แนววิทยาศาสตร์ที่อยากชวนไปเปิดประสบการณ์ ร้านขนมหวานแบบไทยๆ ไปจนถึงร้านอาหารญี่ปุ่นรสเลิศ

จะมีที่ไหนบ้างตามมาดูกันครับ

‘ข้าวบ้านก๋ง’ ร้านอาหารตามสั่งที่ขึ้นชื่อเรื่องความสะอาด ความเป๊ะเวอร์ของพ่อครัว วัย 72 ปี ตั้งอยู่หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) นักศึกษา มช. หลายรุ่นต่างยกให้เป็นร้านอาหารขวัญใจเด็ก มช. ด้วยรสชาติที่อร่อยถูกปาก และพ่อครัววัย 72 ปี ที่อารมณ์ดี ใจดี และตั้งใจให้บริการลูกค้าทุกคนเสมือนเป็นลูกหลาน

ใครที่ได้มากินต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เหมือนได้กินข้าวที่บ้านจนทำให้ คิดถึงฝีมือทำกับข้าวของย่า ยาย

เมนูที่แอดฯ อยากแนะนำว่าต้องมากินเลยคือ สามชั้นคั่วพริกเกลือ กะหล่ำผัดน้ำปลา บอกเลยว่าอร่อยไม่เหมือนใคร เพราะเป็นสูตรเฉพาะของก๋งเอง

ที่ตั้ง : 47/25, ถนน สุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่

แผนที่ : https://goo.gl/maps/d54iDzdm7KankZwk6

โทรศัพท์ : 095 445 6534

Facebook : ข้าวบ้านก๋ง


“Chiangmai Glass Blowing เชียงใหม่การแก้ว” หรือร้าน ‘ตาชงยายอบ’ Slow Bar Coffee จังหวัดเชียงใหม่ ของตาแดง-อลังการ วัฒนวิจารณ์ อายุ 63 ปี ช่างเป่าเครื่องแก้ววิทยาศาสตร์สำหรับห้องทดลองมากว่า 30 ปี ที่ใช้ทั้งจินตนาการและการสะสมความรู้ในการเป็นช่างเป่าแก้ว มาประดิษฐ์อุปกรณ์ชงกาแฟสุดล้ำ ที่ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใคร จนได้ชื่อว่าเป็นแล็บทดลองกาแฟย่อมๆ ของตาแดง

นอกจากเป็นบาริสต้าวัยเกษียณ ตาแดงยังควบตำแหน่งช่างเป่าแก้วเครื่องมือชงกาแฟที่ส่งออกขายต่างประเทศ ถ้าเพื่อนๆ แวะมาเที่ยวเชียงใหม่ ลองมาเปิดประสบการณ์การกินกาแฟที่นี่ รับรองว่าแปลกใหม่ สร้างสรรค์ ตื่นตาตื่นใจแน่นอน

ที่ตั้ง : ซอย หมู่บ้านปาจรีย์ ตำบล หนองควาย อำเภอหางดง เชียงใหม่

แผนที่ : https://goo.gl/maps/d54iDzdm7KankZwk6

โทรศัพท์ : 082 390 9751

Facebook : Chiangmai Glass Blowing เชียงใหม่การแก้ว


ธรรมดา’ เป็นคาเฟ่เล็กๆ เปิดตามกำลัง ตามแพสชั่น มีโต๊ะไม่กี่โต๊ะ การบริหารจัดการร้านตั้งแต่หน้าร้านจนถึงในครัว แม่ชมนาด ไพโรหกุล วัย 68 ปี ทำเองทั้งหมด โดยเฉพาะหน้าที่บาริสต้าชงสารพัดเครื่องดื่ม ตั้งแต่กาแฟ ชาร้อน อิตาเลี่ยนโซดา ชานม ช็อกโกแลต รวมๆ แล้วเกือบ 20 เมนู และหน้าที่เชฟปรุงอาหารอีกกว่า 10 เมนู ไม่ว่าจะเป็นซี่โครงหมูอบสูตรโบราณ ไก่อบสูตรโบราณ ข้าวแกงกระหรี่ญี่ปุ่น เนื้อตุ๋นซอสบาร์บิคิว หรือจะเป็นประเภทสลัด

นอกจากเครื่องดื่ม อาหาร ที่นี่ยังมีขนมหวานที่แม่จะนำมาตกแต่งให้สวยงาม ให้น่ากิน น่าถ่ายรูป ก่อนนำเสิร์ฟให้ลูกค้า ส่วนบรรยากาศของร้านต้องบอกว่าอบอุ่นเกินบรรยาย ทั้งจากการตกแต่งและการต้อนรับจากเจ้าของร้านวัยเกษียณ ที่ตัดสินใจเข้ามารับช่วงต่อกิจการจากลูกสาว จนกลายเป็นเจ้าของร้านคาเฟ่ในวัย 60+ ที่ไม่ว่าใครได้แวะมาเป็นต้องหลงรัก และกลับมาเป็นลูกค้าขาประจำ

ติดตามอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมของร้านธรรมดาได้ที่ : https://bit.ly/3jpi5Kp

ที่ตั้ง :  ซอย พหลโยธิน 5 เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร ใกล้กับ BTS อารีย์

แผนที่ : https://goo.gl/maps/hAtuHZM5ZyPnEqSr5

โทรศัพท์ :  097 237 6216

Facebook : Thammada Shop


ใครเป็นสายหวาน มนุษย์ต่างวัยภูมิใจนำเสนอ ร้าน ‘ของหวานป้านิ่ม’ ร้านของหวานแบบไทยๆ จังหวัดน่าน ของป้านิ่ม ตั้งเฮงเจริญ’ วัย 69 ปี ที่เริ่มต้นจากรถเข็นเล็กๆ ริมทางก่อนจะค่อยๆ ขยับขยายกิจการจนกลายมาเป็นร้านขนมขึ้นชื่อ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่มาจากความฝันและความไม่ย่อท้อของป้านิ่ม ที่เปลี่ยนคำดูถูกว่า แค่ร้านขนมหวานรถเข็น จะยกระดับให้กลายเป็นร้านขนมชื่อดังคงเป็นเพียงแค่ความฝัน แต่ป้านิ่มสามารถพิสูจน์ให้หลายคนเห็นแล้วว่าความฝันเป็นจริงได้ จนกลายมาเป็นร้านขนมขึ้นชื่อ อีกหนึ่งจุดเช็กอินของนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมาเยือนเมืองน่าน

ที่ตั้ง :  397 หมู่ 6 หมู่บ้านมงคลนิมิตร ตำบล ผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน น่าน จังหวัดน่าน

แผนที่ : https://goo.gl/maps/MB858SYwMNSbqEzk7

โทรศัพท์ : 085 036 6108


‘หอมด่วน’ ร้านอาหารเหนือแต๊ๆ ต้นตำรับเชียงใหม่ บรรยากาศอบอุ่นเหมือนกินข้าวฝีมือแม่ทำ เพราะเจ้าของคือ ‘แม่ช้อน’ กัลยารัตน์ ทาสุธรรม อายุ 73 ปี อดีตแม่บ้านวัยเกษียณจากจังหวัดลำพูน ที่ตัดสินใจเดินทางจากเหนือมาอยู่กับลูกชายที่กรุงเทพ และเลือกเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการเปิดร้านขายอาหารเล็กๆ ในวัย 60 ปี

จนกระทั่งรสชาติเป็นที่ถูกอกถูกใจทั้งคนกรุงเทพและชาวต่างชาติโดยเฉพาะคนญี่ปุ่นที่มาเมืองไทยต้องไม่พลาดแวะมาเช็กอินความอร่อยที่หอมด่วน จนกลายเป็นหนึ่งในร้านอาหารเหนือชื่อดังที่ออกรายการทั้งในประเทศและต่างประเทศมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

เมนูที่แอดอยากแนะนำเลยคือ ข้าวซอย และแกงฮังเล แบบต้นตำรับเมืองเหนือแท้ๆ จนเคยได้รับรางวัลการันตีความอร่อยมาแล้ว

ที่ตั้ง :  ถนน เอกมัย แขวง พระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร

แผนที่ : https://goo.gl/maps/mpZvq1APyJfcmoiK9

โทรศัพท์ : 085 037 8916

Facebook : หอมด่วน

มนุษย์ต่างวัยชวนเดินทางขึ้นเหนือไปแอ่วดอยเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ไปทำความรู้จักกับร้านผัดไทยอาลาดิน ของอดีตเชฟโรงแรมระดับ 5 ดาว ที่ตัดสินใจกลับมาใช้ชีวิตหลังเกษียณที่บ้านเกิด เปิดร้านอาหารเล็กๆ ในบ้านสวนของตนเอง ชื่อว่า ‘ผัดไทยอาลาดิน’ ขายวันละเพียง 99 จานต่อวัน ราคา 30 บาททุกจาน โดยแต่ละเมนูจัดจานระดับเชฟ

ที่ตั้ง : 363 ตำบล เชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

แผนที่: https://goo.gl/maps/v2Mcyd7WqX5C3qer9

โทรศัพท์ :  089 433 5578

Facebook : บ้านอะลาดิน Aladin Chiangdao


ใครชอบกินอาหารญี่ปุ่น ไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่นก็เหมือนได้ซึมซับรสชาติอาหารญี่ปุ่นแท้ๆ มนุษย์ต่างวัยภูมิใจนำเสนอร้านอาหารญี่ปุ่น ‘เล็กซัง ราเมง’ ฝีมือลุงเล็ก ชวลิต แก้วเหลือง อายุ 63 เชฟคนไทยแท้ๆ อดีตผู้ช่วยเชฟก้นครัวของเชฟชาวญี่ปุ่นที่มาเปิดร้านราเมนที่ประเทศไทยเป็นคนแรก ทำให้ลุงเล็กได้ฝึกฝนเรียนรู้จากอาจารย์ชาวญี่ปุ่นทุกวัน จนอยากพิสูจน์ฝีมือตนเองโดยการออกมาเปิดร้านราเมนเป็นของตนเอง และตั้งชื่อว่า ‘เล็กซัง ราเมง’

จากนั้นร้านเล็กซังก็โด่งดังในหมู่คนญี่ปุ่นที่มาเที่ยวเมืองไทยเป็นอย่างมาก เป็นร้านที่ได้อยู่ตามหนังสือแนะนำร้านอาหารของคนญี่ปุ่น และยังถูกยกให้เป็นราเมนที่เป็นต้นตำรับแท้ๆ ของญี่ปุ่น

ทงคัตสึ ราเมน เกี๊ยวซ่า ข้าวญี่ปุ่นหน้าต่างๆ บะหมี่เย็น คือเมนูยอดฮิตที่นักชิมทุกคนต่างให้การยอมรับว่า ถ้าเป็นฝีมือเล็กซัง ไม่ผิดหวังแน่นอน

ที่ตั้ง : 55 90 ตำบล ธนู อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

แผนที่ : https://goo.gl/maps/yTxdCt2ZmBF3QHFt8

โทรศัพท์ : 085 501 9604

Facebook : Leksan Ramen・เล็กซัง ราเมง

Credits

Author

  • มนุษย์ต่างวัย

    Authorพื้นที่ถ่ายทอดเรื่องราวของสังคมสูงวัยในมุมที่สนุก สร้างสรรค์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทุกวัย

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ