ลุงปุ่น แฟนฉัน แห่งเกาะเกร็ด

ลุงปุ่น แฟนฉัน แห่งเกาะเกร็ด อายุ 66 ปี

ลุงปุ่นขายขนมโบราณอยู่ที่ เกาะเกร็ด จ.นนทบุรีมา 20 ปีแล้ว ตอนนี้ก็อายุ 66 ใครผ่านไปผ่านมาน่าจะจำลุงได้ดี เพราะทั้งเกาะเกร็ด น่าจะมีลุงคนเดียวที่แรป ชื่อเมนูของขนมทั้งร้านได้ภายใน 5 วินาที อยากรู้ไหมร้านลุงขายอะไรบาง หมากฝรั่งดอง เกมส์บันไดงู ตุ๊กตาบาร์บี้ ท๊อฟฟี่โบราณ ขนมโก๋อ่อน ตุ๊บตับ เพราะลุงใส่รัวแฟนคลับที่มาซื้อขนมลุงก็เลยตั้งฉายาให้เลยว่าเป็น ลุงปุ่น เดอะแรปเปอร์


ตอนแรกที่ลุงขายลุงก็ไม่มีลีลาแรปเปอร์เหมือนที่ทุกคนเห็น ตอนนั้นก็ขายดีแต่ยังไม่ดังเท่าทุกวันนี้ ลุงเห็นคนเดินผ่านไปผ่านมาเยอะ ลุงคิดว่าเราจะทำอย่างไรดีให้คนสามารถจำเราได้ในระยะเวลาสั้นๆ แล้วรู้ว่าขายอะไรบ้าง ลุงก็เลยนำชื่อขนมมาเรียงต่อกัน กลายเป็น ซิกเนเจอร์ถึงทุกวันนี้ แฟนคลับลุงบอกเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า

โอโห้ลุงดังมากเลยนะ คลิปในแอปฯ ติ๊กตอกคนดูเป็นแสน เราก็ไม่รู้จักหรอกแต่ก็ดีใจนะ มาเป็นคนดังตอนแก่ (หัวเราะ)

ก่อนที่จะมาขายขนมโบราณ ลุงเป็นพ่อครัวทำอาหารให้เด็กนักเรียนอยู่ที่โรงเรียนวัดปรมัยยิกาวาส สมัยนั้นตอนลุงเป็นพ่อครัวขวัญใจเด็กๆ เพราะอาหารกลางวันทุกมื้อที่ลุงทำ ตักใส่ถาดจนเต็ม ใครดูยากจนหน่อยไม่มีเงินซื้อขนมกินเหมือนเพื่อน ลุงตักเพิ่มให้เป็น 2 เท่าเลยจะได้อิ่มทำให้ทุกวันนี้ต่อให้เลิกเป็นพ่อครัวมาเป็นพ่อค้า พ่อแม่เด็กๆ ก็จะตามกันมาทักทาย มาไหว้ลุงแล้วบอกว่าที่ลูกโตและเรียนจบมาได้เพราะข้าวลุงปุ่นเลยนะ

ด้วยความที่ลุงอยู่กับเด็กมาตลอด เวลาจะเริ่มธุรกิจใหม่ก็ไม่พ้นที่จะทำเกี่ยวกับเด็กเพราะใจมันรัก นอกจากขายขนมเราขายความทรงจำให้ลูกหลานว่า ขนมแต่ก่อนเป็นแบบไหน ทุกวันนี้เวลามีเด็กบางคนที่มาซื้อขนมลุงเขาบอก หนูเครียดมากเลย ลุงจัดมาสัก 1 มุก ขอแก้เครียด ลุงก็แซวไปเขาก็ขำชอบใจกันใหญ่

อีกเทคนิคหนึ่งที่ลุงใช้มัดใจลูกค้าคือ ลุงพูดเพราะแล้วยิ้มแย้มทั้งวัน ขนมทุกชิ้นของเล่นทุกอย่างจับดูได้ ไม่ซื้อไม่ว่า แค่มาแวะมองตากันก็พอ เพราะลุงคิดว่า ถ้าเขาถูกใจเดี๋ยวเขาก็ซื้อเอง ถ้าเราตั้งแง่ว่า คุณจับสิ้นค้าเราแล้วต้องซื้อ คุณก็จะขายได้นะ แต่ขายได้ครั้งเดียว เพราะเขาไม่ประทับใจเราเลย สำหรับลุงความประทับใจของลูกค้าคือสิ่งที่จะทำให้เราขายมาได้ถึง 20 ปี

ทุกวันนี้พอมีคนถามบอกว่าลุง ไม่พักบ้างหรอ ลูกก็เรียนจบแล้ว ยังจะมายืนขายทุกวันตั้งแต่เช้าจรดเย็น 

ลุงก็จะตอบกลับไปว่า ลุงยังไหว ลุงยังมีแรง ยิ่งขายดียิ่งชอบเลย ถึงเราจะแก่แต่การมีเงิน พึ่งพาตัวเองได้แล้วรบกวนลูกให้น้อยที่สุดมันดีกว่า การที่แก่แล้วแต่หาเงินได้สำหรับลุง ลุงภูมิใจนะ มันทำให้คนวัยเกษียณมีความสุขแล้วรู้สึกชีวิตมีค่า ถ้านั่งๆ นอนๆ อยู่เฉยๆ สักวันร่างกายก็โรยรา แล้วชีวิตที่เหลืออยู่ก็คงไม่ได้แจกรอบยิ้มให้ใครเหมือนทุกวันนี้

ขนมโก๋อ่อนกินแล้วอ่อนใจ แต่ไม่อ่อนรักลุงนะจ๊ะ สวัสดีครับลุงปุ่นขนมโบราณ เป็นของฝากของเกาะเกร็ด  ใครมาแล้วไม่โดนลุงแซวเขาว่ากันว่ามาไม่ถึงเกาะเกร็ดนะลูก”

ลุงปุ่น แฟนฉัน แห่งเกาะเกร็ด อายุ 66 ปี

เจ้าของร้านขนมโบราณที่ทำหน้าที่มากกว่าพ่อค้า แต่ยังสร้างรอยยิ้มให้ผู้พบเจอ 

Credits

Author

  • มนุษย์ต่างวัย

    Authorพื้นที่ถ่ายทอดเรื่องราวของสังคมสูงวัยในมุมที่สนุก สร้างสรรค์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทุกวัย

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ