Can Go ไม้เท้าอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อการเดินที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับผู้สูงอายุ ที่ไม่ใช่แค่เท่ แต่ยังฉลาดล้ำ

ในยุคนี้ของใช้คนรุ่นใหม่อะไรๆ ก็ต้องนำหน้าด้วยคำว่า “สมาร์ท” ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน สมาร์ททีวี สมาร์ทวอทช์ฯ แต่รู้หรือไม่ว่า ตอนนี้แม้แต่ไม้เท้าคู่กายของผู้สูงอายุก็ถูกพัฒนาให้กลายเป็นหนึ่งในสมาร์ทดีไวซ์ (Smart Devices) หรืออุปกรณ์อัจฉริยะสำเร็จแล้ว

Ahmad Alghazi เจ้าของบริษัท CAN Mobilities สตาร์ทอัพในประเทศสหรัฐอเมริกา และ Don Norman อดีตรองประธานของ Apple ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบที่มีความเป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน (User-Friendly Design) ได้ร่วมมือกันนำไม้เท้ายุคเก่าที่เราคุ้นเคยมาออกแบบและพัฒนาใหม่ ใส่ทั้งเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ โดยมีกุญแจสำคัญคือการออกแบบไม้เท้าที่ไม่ดูไฮเทคจนผู้สูงอายุไม่กล้าใช้งาน คือต้องดูเรียบง่ายและใช้งานง่ายไปพร้อมกัน

จนในที่สุดก็ได้ออกมาเป็น ‘Can Go’ หรือไม้เท้าช่วยเดินอัจฉริยะ ดีไซน์ทันสมัยและออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ (Ergonomic) พร้อมคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์มากมายสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ 3 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่กังวลว่าจะหกล้ม ผู้ที่มีปัญหาเรื้อรังเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว เช่น โรคข้ออักเสบ และผู้ที่ต้องการอุปกรณ์ช่วยเดินเพื่อพักฟื้นหลังการเจ็บป่วยหรือการผ่าตัด

นอกจากนี้ ยังมีโทรศัพท์ในตัวสำหรับการโทรฉุกเฉิน ด้วยลำโพงคุณภาพสูง ไมโครโฟนในตัว และรองรับเทคโนโลยี 4G พร้อมระบบติดตามและระบุตำแหน่งด้วย GPS ได้อย่างแม่นยำ ส่วนวิธีการใช้งานก็ไม่ซับซ้อนผ่านการควบคุมโดยปุ่มสามปุ่มที่ด้ามจับ ปุ่มแรกสำหรับเปิดใช้งานไฟฉายเพื่อช่วยในการมองเห็น ปุ่มที่สองใช้รับสายเรียกเข้าจากสมาร์ทโฟนที่จับคู่กับไม้เท้าได้ ส่วนปุ่มที่สามใช้เปลี่ยนการแสดงผลบนหน้าจอของไม้เท้า เพื่อแสดงสถิติต่างๆ เช่น ความเร็วในการเดิน จำนวนก้าว หรือวันที่และเวลาปัจจุบัน

หลายคนอาจสงสัยว่า ในเมื่อมนุษย์ใช้ไม้เท้าเป็นเครื่องช่วยเดินมาหลายศตวรรษแล้ว แถมยังเป็นอุปกรณ์ที่มีไว้เพื่อทำหน้าที่ง่ายๆ แล้วเหตุใดจึงต้องมีการปรับปรุงพัฒนาด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง?

คำตอบคือปัญหาการขาดแคลนผู้ดูแลผู้สูงอายุที่กำลังทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง Alghazi เชื่อว่า ‘Can Go’ หรือไม้เท้าอัจฉริยะที่เขาผลิตขึ้นจะช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงานของผู้ดูแลหนึ่งคนให้สามารถดูแลผู้สูงอายุได้มากขึ้นจาก 10 เป็น 100 หรือ 1,000 คน แม้ว่า ‘Can Go’ จะไม่สามารถทดแทนปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ได้ แต่อย่างน้อยคุณสมบัติด้านการติดตามและเก็บข้อมูลสุขภาพของผู้สูงอายุในบางแง่มุมได้อย่างใกล้ชิดก็ถือเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของผู้ดูแลและบุคลากรที่ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพได้เป็นอย่างดี

เนื่องจากไม้เท้า ‘Can Go’ มีเซนเซอร์มากกว่า 10 ตัว จึงช่วยเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความเร็วของการเดิน แรงกด และรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ซึ่งสามารถระบุความเสี่ยงในสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดกับผู้สูงอายุ เช่น การหกล้มหรือความบกพร่องด้านการเคลื่อนไหว เช่น โรคข้ออักเสบ . ยกตัวอย่างการเก็บข้อมูลความเร็วในการเดิน เช่น เวลาที่คุณใช้ในการเดินจากจุด A ไปยังจุด B โดยตัวชี้วัดนี้ใช้ในทางคลินิก เพื่อประเมินการเคลื่อนไหวและคาดการณ์ว่า คุณมีโอกาสจะหกล้มได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งอาจสัมพันธ์กับคุณภาพที่ชีวิตไม่ดีของผู้สูงอายุ ตามรายงานของศูนย์ควบคุมโรคประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่า มีผู้สูงอายุหกล้มมากถึง 36 ล้านครั้งในแต่ละปี คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 50,000 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

หากผู้สูงอายุไปพบแพทย์จะได้ทดสอบสมรรถภาพการเดินเพียงแค่ครั้งเดียว แต่ถ้าใช้ไม้เท้า ‘Can Go’ จะได้ทดสอบแบบเดียวกันอย่างต่อเนื่อง และมีการเก็บรวบรวมข้อมูลทันทีที่เปิดใช้งานพร้อมการอัปเดตทุกวัน เพื่อให้ผู้ดูแลประเมินว่าความเร็วในการเดินเหมาะสมไหม มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคข้ออักเสบหรือยัง เป็นต้น แน่นอนว่าการประเมินเหล่านี้สามารถทำผ่านทางไกล ผู้ดูแลจึงสามารถติดตามและให้คำแนะนำแก่ผู้สูงอายุหลายรายพร้อมกันได้ . ปัจจุบันบริษัท CAN Mobilities เปิดให้สั่งจองไม้เท้า ‘Can Go’ ได้แล้วผ่านทางเว็บไซต์ can.co โดยวางจำหน่ายในราคา 299 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ จากราคาเต็ม 399 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ใครสนใจลองเข้าไปดูรายละเอียดตามเว็บไซต์ดังกล่าวได้เลย

ขอบคุณภาพ

https://can.co/

ข้อมูลอ้างอิง

Credits

Author

  • รวีวรรณ ธีรธนาพงษ์

    Authorมนุษย์ INFJ อดีตเป็นเป็ด ปัจจุบันอยากเป็นนกอินทรี อนาคตอยากเป็นยูนิคอร์น ชอบเรียนรู้และมองหาโอกาสที่จะได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ เชื่อว่าคนเราพัฒนาศักยภาพของตนเองได้ไม่สิ้นสุด

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ