จากข้าราชการเกษียณสู่คู่รัก Influencer แห่งจังหวัดพิษณุโลก

มนุษย์ต่างวัย พาไปทำความรู้จักครอบครัวของ “แม่เฉลา มั่นคง” อายุ 64 และ “พ่อจักรี มั่นคง” อายุ 64 นายแบบนางแบบสูงวัยประจำเพจ แม่อยากได้รูป 1 คอลเลคชึ่น ที่มีลูกสาวคนเดียวคือ “กิ่ง” ทำหน้าที่จัดหาชุดและเนรมิตภาพสวยๆ ของคุณพ่อคุณแม่จนกลายเป็น Influencer วัยเกษียณน้องใหม่มาแรงประจำจังหวัดพิษณุโลก

นอกจากภาพน่ารักๆ ที่หวานจนหลายคนอิจฉา เบื้องหลังของการถ่ายภาพล้วนมีที่มาจากเรื่องราวของความรัก ความห่วงใยระหว่างพ่อ แม่ และ ลูกสาว ที่เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการเปลี่ยนชีวิตหลังเกษียณให้มีสีสัน เปลี่ยนคนสูงวัยที่ไม่รู้แม้กระทั่งการใช้เทคโนโลยีง่ายๆ ให้กลายเป็น Influencer ที่มีแต่คนรู้จัก . มาร่วมอบอุ่นหัวใจไปด้วยกันในวันคริสมาสต์ กับ Influencer วัยเกษียณแห่งเพจ แม่อยากได้รูป 1 คอลเลคชึ่น

แม่เฉลา นางแบบประจำเพจเล่าว่า “สมัยก่อนแม่ทำงานเป็นผู้ช่วยทันตแพทย์ ก่อนจะตัดสินใจเกษียณอายุก่อนกำหนดแล้วมาประกอบธุรกิจส่วนตัว ชีวิตตอนนั้นแม่ก็จะมุ่งมั่นทำแต่งานเพื่อสร้างฐานะและเลี้ยงดูลูกๆ เช่นเดียวกับพ่อจักรี ที่อดีตเป็นข้าราชการครู สอนอยู่ที่โรงเรียนใน จ.พิษณุโลก ซึ่งก็ทุ่มเทให้กับการแม่พิมพ์ของชาติเพื่ออบรมสั่งสอน มอบความรู้ให้เด็กๆ อย่างเต็มที่สุดแรงกายแรงใจ จนกระทั่งเกษียณอายุราชการก็ทำให้เราทั้งคู่มีเวลามากขึ้นบทบาทใหม่ในชีวิตจึงตามมา

“สำหรับการถ่ายรูปเป็นนางแบบที่หลายคนเห็น คุณแม่เฉลายอมรับตามตรงเลยว่าเป็นเรื่องใหม่มากสำหรับคนอายุ 60 ที่เล่นไลน์ก็ยังไม่เป็น โซเชียลคืออะไรก็ไม่รู้จัก เราจึงไม่ได้เริ่มต้นจากการอยากดัง แต่เราเริ่มต้นจากการที่ลูกสาวเริ่มเห็นคุณพ่อคุณแม่ว่างกลัวจะเหงา บวกกับเขาชอบถ่ายรูปจึงชวนกันไปถ่ายรูปเล่นเพราะอยากให้แม่มีรูปสวยๆ ไปอวดเพื่อน พอจะถ่ายรูปทั้งทีจะถ่ายแบบธรรมดาคงไม่ได้ ลูกสาวจึงได้ขอว่าให้มาแปลงโฉมกันหน่อยแล้วกัน ทุกภาพที่เห็นในเพจก็จะมีลูกเป็นช่างภาพและจัดหาเสื้อผ้ากับที่ถ่ายรูปสวยๆ แล้วก็ตระเวนพาพ่อกับแม่ไปเที่ยว ไปเป็นนางแบบจำเป็นให้ลูกได้อวดฝีมือ“ (หัวเราะ)

“ด้วยความที่แม่ต้องทำงาน ทั้งอยู่กับคนไข้ ไหนจะธุรกิจส่วนตัว เพราะฉะนั้นเราจะไม่ใช่คนที่แต่งตัวเป็น หรือแต่งตัววัยรุ่นแบบในภาพจะบอกว่า แม่แต่งตัวแบบคนแก่คนหนึ่งเลยแหละ แต่พอลูกชวน เราก็รู้สึกสนุกไปกับลูก ไหนๆ ก็อายุ 64 แล้ว ลองสักครั้งคงไม่มีอะไรเสียหาย”

พ่อจักรี เล่าเสริมต่อจากคุณแม่ว่า “พอได้มาลองแต่งตัวจริงๆ ก็อึ้งไปเลย จะถ่ายภาพให้สวยทั้งทีบางครั้งลุกจับใส่เสื้อถึง 3 ตัว มีเสื้อคอเต่าแล้วบางทีต้องมีเสื้อเชิ้ต มีเสื้อเชิ้ตแล้วก็ต้องมีเสื้อกั๊ก มีหมวก มีกระเป๋า มีรองเท้า (หัวเราะ) บางทีคนแก่ก็งง ไม่น่าเชื่อว่าวัยรุ่นเขาแต่งตัวกันขนาดนี้ แต่ก็สนุกดี พอเราเห็นรูปกับสถานที่ที่ไปถ่ายก็ต้องบอกว่าลูกสาวเขาช่างคิด

‘รูปที่แม่ชอบมากที่สุดคือชุดที่ไปถ่ายครั้งแรกกับดอกเก๊กฮวย เพราะชุดดูมีความเป็นแม่ ความน่ารักของลูกสาวคือเขาไม่ได้พยายามหาชุดที่ไม่เข้ากับคาแรคเตอร์เรา ทุกชุดที่ใส่ก็จะมีความน่ารักในแบบที่เป็นตัวตนพ่อกับแม่ ไม่บังคับให้เป็นคนอื่น จะสังเกตุได้ว่าชุดคุณแม่จะเน้นกระโปรงน่ารักๆ หวานๆ ส่วนคุณพ่อต้องมีหมวก เป็นเอกลักษณ์ แต่งแบบนี้จนคนจำได้ เดี๋ยวนี้แม่ออกไปไหนจะแต่งธรรมดาไม่ได้แล้วนะ กลัวคนจำไม่ได้ (หัวเราะ) จนเพื่อนตั้งฉายาคนสวยประจำกลุ่ม”

แม่เฉลา เล่าต่อว่า “สิ่งที่เหนือความคาดหมายที่สุด คือ อายุขนาดนี้จะสามารถเป็นคนดังกับเขาได้ด้วย (หัวเราะ) แม่ไม่เคยรู้เลยว่าสิ่งที่แม่ทำสามารถสร้างงาน สร้างเงินได้ การเข้าสู่วงการ Influencer ก็ทำให้ไม่ใช่แค่เราได้ออกไปเที่ยวด้วยกัน แต่ยังเป็นโอกาสได้เงินไปเที่ยวด้วย ตอนนี้ก็ไปรีวิวทุกที่ เชียงใหม่แม่ก็ไป กรุงเทพแม่ก็เคยมาแล้ว เหมือนได้เที่ยวไปด้วยทำงานไปด้วย แต่งานนี้ไม่ใช่งานที่เครียดหรือเหนื่อยเหมือนตอนสมัยเราทำงาน แต่เป็นงานที่เราสนุก ได้ไปเปิดหูเปิดตา ได้แต่งตัวสวยๆ ได้ทำอะไรสนุกๆ โดยเฉพาะตอนโพสต์ท่า เพราะแม่เกิดมา 60 ปี พึ่งเคยถ่ายรูปแล้วต้องทำเป็นมองนกมองไม้ หัวเราะไร้เหตุผล แกล้งเผลอในการถ่ายรูป

“ตอนแรกก็คิดเหมือนกันว่าคนอื่นจะคิดว่าแม่บ้าไหม แต่รูปออกมาก็สวย เหมือนเด็กๆ วัยรุ่นถ่ายกันเลย ตอนนี้เดินไปทางไหนในพิษณุโลกก็มีแต่คนรู้จัก ล่าสุดแม่ได้ถูกเชิญไปเป็นพรีเซนเตอร์ในงานคริสมาสต์ของจังหวัดด้วยนะ งานที่เราคิดว่าน่าจะเหมาะกับวัยรุ่น แต่พอสมัยนี้โลกมันเปิด เราก็ได้มีโอกาสทำอะไรใหม่ๆ”

“สิ่งที่นอกเหนือจากรูปสวยๆ แม่รู้สึกว่าแม่กับพ่อโชคดีมากๆ ที่ลูกสาวเขามองเห็นเรา ไม่ได้ทิ้งให้เราอยู่แค่ 2 คนตายาย เขาพยายามทำให้ทุกๆ วันของพ่อแม่ให้มีความสุข ทุกวันนี้แต่ละอาทิตย์เขาก็จะพาแม่ออกไปหาที่ถ่ายรูปใหม่ๆ พยายามหาชุดใหม่ๆ ให้ใส่ ทุกวันของพ่อกับแม่ไม่มีเหงาเลยเพราะมีลูกสาวคอยมาเติมเต็ม

“สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การถ่ายรูปทำให้แม่ทันยุค จากแต่ก่อนไม่รู้จักเทคโนโลยีโซเชียล ตอนนี้สามารถเล่นเฟสบุ๊ค เล่นไลน์ได้ เดี๋ยวนี้ข้ามขั้นไปสอนเพื่อนใช้อีกนะ เรารู้สึกว่าเราไม่ใช่คนแก่หลงยุคอีกต่อไป เพราะลูกก็พาเราจับมือเดินไปด้วยกัน เรียนรู้อะไรใหม่ๆและมันก็เป็นสิ่งที่ทำให้แม่ พ่อ มีความสุขมาก พอย้อนกลับมาดูรูปเราดีใจนะ อย่างน้อยครั้งหนึ่งแม่กับพ่อก็มีรูปสวยๆ ไว้ให้ลูกๆ หลานๆ ได้ดู เพราะคนเราก็ต้องแก่ลงไปเรื่อยๆ วันไหนที่เราแก่จนไม่สามารถออกไปเที่ยวได้ เราจะได้ยังมีความสุขที่ย้อนกลับมาดูรูปเหล่านี้”

“ทุกวันนี้แม่ไม่ได้เป็นแค่ Influencer อย่างเดียว แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆ คนกล้าแต่งตัว รวมถึงเป็นแรงบันดาลใจให้ลูกๆ ที่ติดตามแม่อยากที่จะกลับไปถ่ายรูปแม่แบบนี้บ้าง ซึ่งแม่ก็ดีใจนะและสนับสนุนมากๆ วันหยุดยาวใครที่ยังไม่เคยได้ออกไปเที่ยว ไปถ่ายรูปกับครอบครัว แม่อยากให้ทุกคนลองทำดูนะลูกถ้ามีโอกาส ทุกคนจะได้สัมผัสความอบอุ่น ความสุขของครอบครัว อย่างน้อยๆ ก็ได้เก็บภาพความทรงจำร่วมกัน”

 ขอบคุณภาพจาก :  แม่อยากได้รูป 1 คอลเลคชึ่น

Credits

Author

  • นันท์นภัส โอดคง

    Authorครีเอทีฟตัวกลม อารมณ์ดี รักภูเขา หลงรัก จ.เชียงใหม่ ชอบการเดินทาง enjoy กับการกินอาหารท้องถิ่น สนุกกับการรู้จักคนใหม่ๆ อนาคตที่ฝันไว้สูงสุดคืออยากเป็นคนที่ถูกหวย

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ