เมื่อหลาน Gen Z ขอเม้าท์อากงอาม่า ด้วยรักและผูกพันแบบไร้ช่องว่างระหว่างวัย


แพร-ณัฐนันท์ อิงคนันท์ หลาน Gen Z วัย 18 สมาชิกอายุน้อยที่สุดของครอบครัว “อิงคนันท์” ที่มีสมาชิกในบ้านถึง 15 คน รวมกันได้สามเจเนอเรชัน มีผู้อาวุโสในบ้านอายุตั้งแต่ 80-93 ปี ถึง 4 คน คือ อากง อาม่า และเหล่าโกว ที่แม้จะอายุห่างกันหลายรอบ แต่ด้วยธรรมเนียมของครอบครัวคนจีนที่ผู้อาวุโสจะเป็นเสมือนศูนย์กลางของบ้าน ก็ทำให้หลานๆ Gen Z บ้านนี้ใกล้ชิดและดูแลผู้ใหญ่ในบ้านทุกคนอย่างอบอุ่น . ส่งท้ายเทศกาลตรุษจีนปีนี้ มนุษย์ต่างวัยและกวางลุ้งจึงชวนหลาน Gen Z แห่งครอบครัว “อิงคนันท์” มาเม้าท์ผู้ใหญ่ในบ้านด้วยรักและผูกพันแบบไร้ช่องว่างระหว่างวัย

“เคยมีเพื่อนมาบ้านแล้วตกใจว่า ที่บ้านอยู่กันกี่คน เพราะส่วนใหญ่เพื่อนๆ ที่โรงเรียน จะอยู่กันแค่ 3-4 คน ไม่เหมือนบ้านหนู ที่อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา อากง อาม่า อาเจ็ก อาโกว อาเหล่าโกว ลูกพี่ลูกน้อง อยู่ด้วยกันหมดเลย เป็นบ้าน 2 หลังที่อยู่ใกล้ๆ กัน เดินไปหากันได้

“ปีนี้อากงหนูอายุ 84 อาม่า 80 เหล่าโกวใหญ่ 93 (พี่สาวอากง) ส่วนเหล่าโกวเล็ก (น้องสาวอากง) ก็ 82 พ่อหนูเป็นลูกชายคนโต ปีนี้ก็ 60 แล้วค่ะ ส่วนหนูอายุ 18 เด็กที่สุดในบ้าน บ้านเราเลยมีทั้ง Gen Baby Boom, Gen X, แล้วก็ Gen Z ครึกครื้นมาก และด้วยความที่บ้านเราสอนเรื่องการดูแลอากงอาม่ามาตั้งแต่เด็ก หลานๆ เลยสนิทกับผู้ใหญ่ในบ้านทุกคน บางทีหนูก็ชวนเพื่อนมากินหมูกะทะกับเหล่าโกว หรือบางวันหนูกับเจ้ก็ไปนั่งเล่น ดูทีวีกับอากงที่ห้อง”

“ห้องของอากงจะเป็นอาณาจักรส่วนตัวที่มีทุกอย่างที่อากงต้องการ ตั้งแต่เตียง โต๊ะทำงาน เก้าอี้นวด ทีวี ถ้าไม่ได้ออกไปไหน อากงจะอยู่ในห้องนี้ตลอด จะรับแขก จะนอนเล่นนอนจริง จะดูทีวี ก็ห้องนี้ บนโต๊ะจะมีของใช้ประจำตัวที่อากงจะเอามาเรียงวางไว้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยบนผ้าขนหนูสีชมพู มีพวกแว่นตา ปากกา สมุดจด น้ำมันกวางลุ้ง ลูกอม

เวลาดูทีวีแล้วเจอร้านอาหารน่ากินๆ อากงก็จะหยิบสมุดประจำตัวขึ้นมาจดเอาไว้ แล้วมาชวนกันไปกิน หรือเวลาหนูอยากกินอะไรอร่อยๆ หนูก็จะเป็นฝ่ายชวนบ้าง เคยพาอากงไปกินชาบูแล้วอากงชอบมาก หยิบเอาซองผ้าเย็นของร้านกลับมาด้วย บอกว่าเอาไว้จะชวนเพื่อนมากินอีก

“ถ้าไม่ใช่ช่วงโควิด อากงจะแอคทีฟมาก กิจวัตรที่ขาดไม่ได้คือการตื่นตั้งแต่ตีสาม เพื่อไปเดินออกกำลังกายที่สวนลุมฯ ฉายาของอากงคือ ‘เจ็กประตู 5’ เพราะเขาชอบไปจอดรถที่ประตู 5 อากงจะมีก๊วนประจำที่เพิ่งมารู้จักกันที่สวนลุมฯ เจอกันบ่อยๆ จนเหมารถตู้ไปเที่ยวด้วยกันทีละสิบคัน

“เวลาไปเที่ยว อากงจะต้องมีหมวก มีผ้าขาวม้าคาดพุง แล้วก็มีผ้าเย็น อย่างหลังสำคัญมาก เพราะอากงขี้ร้อน แล้วก็ยังต้องมีน้ำมันกวางลุ้งด้วย เอาไว้ป้ายจมูกให้หายใจโล่งๆ หรือเอาไว้ทาเวลาโดนตัวอะไรกัด กลิ่นมันจะหอมๆ เย็น ๆ หนูเคยเอามาหยดใส่แมสก์ตอนเรียน หายง่วงดีค่ะ”

“อาม่าเป็นมือวางอันดับหนึ่งเรื่องการไหว้เจ้า ไหว้ทีต้องเป็นผลไม้ดีๆ พวกเมล่อนญี่ปุ่น เชอรี่ สตรอว์เบอร์รีเกาหลี ซื้อส้มอาทิตย์ละสิบกิโลฯ จัดเต็มสุดๆ ไปเลยค่ะ ถ้ามีใครในบ้านไม่สบาย ปีชง หรือว่าหลานๆ ต้องสอบแข่งขัน อาม่าก็จะจัดการไปไหว้เจ้า ไปบนให้ อย่างตรุษจีน ก็จะต้องเรียกมาทำพิธีกาลอให้ครบทุกคน (พิธีสะเดาะห์เคราะห์ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย) แล้วกระดาษเงินกระดาษทองที่เอามาทำพิธีก็ต้องเอาไปไหว้ศาลเจ้าคนละที่ตามปีนักษัตรของแต่ละคน

อาม่าจะมีมาเลยว่าอันนี้ของคนเกิดปีเสือ ปีลิง พ่อหนูก็จะขับรถวนไปตามศาลเจ้าตรงนั้นตรงนี้ ตระเวนพาอาม่าไปไหว้ให้ทุกๆ คนในบ้าน ถ้าเป็นเรื่องครอบครัว เรื่องลูกหลาน อาม่าไม่เคยเบาค่ะ

“แต่ถ้าเป็นเรื่องตัวเอง อาม่าเป็นคนขี้เกรงใจมากๆ อย่างเวลาไปเที่ยวด้วยกัน จะลงจากรถทัวร์มือหนึ่งอาม่าจะต้องเกาะราว อีกมือนึงก็จะถือตะกร้า หนูก็บอกว่าเอามาๆ หนูจะถือให้ ก็ไม่ยอม หรือเวลาไปกินข้าวด้วยกัน แล้วพ่อก็จะตักกับข้าวให้อาม่า อาม่าก็จะบอกว่าไม่เอาๆ เวลาถามอะไร อาม่าจะบอกว่า ‘ไม่’ เอาไว้ก่อน (หัวเราะ) แต่อาม่าต้องไม่ลืมว่าอาม่าแก่แล้ว ต้องให้หนูทำอะไรให้บ้าง

“ช่วงตรุษจีน ถือเป็นเทศกาลใหญ่ อาม่าจะเหนื่อยเป็นพิเศษ หลานๆ เลยมีหน้าที่เป็นองครักษ์พิทักษ์อาม่า ต้องไปช่วยถือของ ช่วยเก็บของไหว้ เหนื่อยไม่เท่าไร ร้อนก็ไม่เท่าไร แต่ควันธูปเยอะมากนี่สิ มึนไปเลย รอดมาได้ก็ด้วยกลิ่นหอมๆ ของน้ำมันกวางลุ้งของอาม่าเลย”

“หลังๆ เหล่าโกวใหญ่เดินไม่ค่อยคล่อง เวลาไปไหนที่ต้องเดินไกลๆ ก็จะต้องเอารถเข็นไปด้วย เหล่าโกวเลยออกจากบ้านน้อยลง แต่ก็ยังอารมณ์ดี กินข้าวอร่อย เหล่าโกวกินเก่งมาก กินทุกอย่าง เมื่อก่อนเขากินปลาดิบไม่เป็นบอกว่ามันหยึยๆ แต่หลังๆ หนูสั่งซูชิมากิน หนูก็ตักใส่จานให้กิน วันนั้นหนูสั่งกุ้งดองซีอิ๊วเกาหลีมา ก็ให้ลองกิน บางทีหนูซื้อโซจู รสพีชมา หนูก็ลองเทให้กิน กินหมดเลย เป็นเหล่าโกวผู้ไม่ปฏิเสธอะไรสักอย่าง รวมถึงการเล่น TikTok

“แรกๆ หนูบอกว่ามาออกกำลังกายกัน แล้วหนูก็ถ่ายไว้ ให้เขาเต้นไปด้วยกัน พอเอาไปให้ดู เหล่าโกวหัวเราะชอบใจ ทีหลังชวนทำอะไรก็ทำ กลายมาเป็นดาวติกตอกประจำครอบครัว หนูชอบนะที่เห็นเหล่าโกวสนุก เพราะหนูก็สนุกด้วย

“ตรุษจีนนี้หนูอยากขอพรให้ทุกๆ คนในบ้านแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วย และมีความสุขกับหนูไปนานๆ ค่ะ”

เทศกาลตรุษจีนนี้ น้ำมันกวางลุ้งขอส่งความสุขให้ทุกครอบครัว ไม่ว่าจะ Gen ไหน ก็ให้เราได้ดูแลคุณ

กลิ่นหอมลาเวนเดอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ สูดดมเพื่อผ่อนคลาย แก้หวัดคัดจมูก
นวดแก้ปวดเมื่อย
แก้แมลงสัตว์กัดต่อย

Credits

Author

  • มนุษย์ต่างวัย

    Authorพื้นที่ถ่ายทอดเรื่องราวของสังคมสูงวัยในมุมที่สนุก สร้างสรรค์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทุกวัย

ถึงจะต่างวัยแต่ก็
อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ